5 đề cử chính thức đầu tiên của "Giải Cống hiến 2023"

Vừa qua, cổng bình chọn Bvote của Giải thưởng Cống hiến 2023 đã đóng lại. 5 cái tên xuất sắc nhất, dẫn đầu 5 hạng mục bình chọn đã vinh dự được đặc cách vào thẳng Danh sách Đề cử chính thức Giải Cống hiến 2023 gồm Noo Phước Thịnh, Min, Wren Evans cùng các ê-kíp thực hiện MV “Một bước vô tình” (Hà Trần) và “Hai mươi hai” (Amee). Các ứng viên còn lại có số điểm bình chọn thấp hơn vẫn còn cơ hội đi tiếp nhờ tổng hợp với điểm của Hội đồng cố vấn. 


Wren Evans, Min và Noo Phước Thịnh (từ trái qua)

Như công bố của BTC, Giải thưởng Cống hiến năm 2023 đã được khởi động ngày 4/1/2023 vừa qua, với rất nhiều đổi mới, từ chỗ chỉ dành cho âm nhạc đại chúng (Giải Cống hiến Âm nhạc), đến nay giải đã mở rộng ra cả lĩnh vực thể thao (Giải Cống hiến Thể thao).

Đối với Giải Cống hiến Âm nhạc, ngoài 4 hạng mục vẫn duy trì theo phương thức bầu chọn truyền thống (do nhà báo bỏ phiếu), năm nay lần đầu tiên khán giả sẽ được quyền tham gia vào việc bầu chọn đề cử ở 5 hạng mục còn lại là: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nam ca sĩ của năm, Nữ ca sĩ của năm. Cụ thể, 5 hạng mục này sẽ được bầu chọn qua 2 vòng: Vòng đề cử từ 15h30 ngày 4/1 đến 22h ngày 6/2/2023. Ở vòng này, trên cơ sở tham khảo ý kiến phóng viên và Hội đồng cố vấn, BTC đã đưa dự kiến đề cử là Top 10 (hoặc Top 15) để khán giả "vote". Người đứng đầu danh sách vote này sẽ được đặc cách vào thẳng Top 5 Đề cử chính thức. 4 đề cử còn lại sẽ được lựa chọn căn cứ vào kết quả được tổng hợp từ số điểm do khán giả vote và số phiếu bầu của Hội đồng cố vấn quy ra điểm (khán giả chiếm 50%, Hội đồng chiếm 50%).

Sau hơn một tháng mở cổng bình chọn (4/1 đến 22 giờ ngày 6/2), Top 1 vòng bình chọn Bvote vào thẳng Top 5 Đề cử chính thức Giải thưởng Cống hiến 2023 đã được xác định, với kết quả như sau:

* Hạng mục Music video của năm: Một bước vô tình (sáng tác: Huy Tuấn; thể hiện: Hà Trần) - 140.780 sao

* Hạng mục Bài hát của năm: Hai mươi hai (sáng tác: Hứa Kim Tuyền; thể hiện: Amee) - 15.320 sao

* Hạng mục Nữ ca sĩ của năm: MIN - 15.010 sao

* Hạng mục Nam ca sĩ của năm: Noo Phước Thịnh - 38.680 sao

* Hạng mục Nghệ sĩ mới của năm: Wren Evans - 29.420 sao 

Chúc mừng 5 đề cử chính thức đầu tiên của Giải Cống hiến năm nay, nhà báo Lê Xuân Thành, Trưởng BTC Giải, cho rằng, đây là một kết quả khách quan, công bằng, thể hiện chính xác sự đánh giá của công chúng đối với các nghệ sĩ và các tác phẩm âm nhạc đại chúng nổi bật trong năm 2022”.

Nhận xét về việc khán giả đồng hành cùng giải thưởng bằng việc tham gia bầu chọn đề cử và người đoạt giải, nhà báo Ngô Bá Lục (thành viên Hội đồng cố vấn Giải Cống hiến) cho rằng: “Chúng ta đón nhận những góc nhìn đa sắc màu từ họ bởi khán giả đơn giản lắm, họ thích là thích và thích là bầu. 5/9 hạng mục mà khán giả bình chọn cũng là những hạng mục gần gũi nhất với công chúng và họ có đủ trình độ, sự thẩm định với chính quyết định của mình. Chính vì thế, giải thưởng Cống hiến 2023 có sự hấp dẫn, kịch tính đến phút chót”. 

Ngay sau đây, theo đúng Quy chế của Giải, BTC, Hội đồng cố vấn sẽ khởi động quá trình chấm điểm và tổng hợp điểm bình chọn trên hệ thống Bvote để lựa chọn các đề cử còn lại. Danh sách đề cử chính thức, dự kiến 45 đề cử trên 9 hạng mục, sẽ được công bố tại Lễ Công bố đề cử, diễn ra tại TP.HCM vào ngày 16/2/2023 tới.

Xin nhắc lại rằng theo Quy chế, khán giả sẽ tiếp tục tham gia bầu chọn để tìm ra các chủ nhân Cống hiến ở 5 hạng mục nêu trên. Cụ thể, trên cơ sở Danh sách đề cử mà BTC sẽ công bố hôm 16/2 tới, khán giả tiếp tục vote (chiếm tỷ lệ 50%) và phóng viên bầu chọn bằng phiếu bầu (quy ra điểm, chiếm tỷ lệ 50%) để chọn ra 1 người chiến thắng cuối cùng trên mỗi hạng mục giải. Cổng bình chọn Bvote Vòng chung kết sẽ mở  từ 16/2/2023 đến 20h30 ngày diễn ra lễ trao giải (dự kiến vào cuối tháng 3/2023).

Bình Khanh

Nhận xét