‘Thị Mầu’ và màn tái xuất ấn tượng của Hòa Minzy

Hòa Minzy gây bất ngờ khi thoát ly khỏi các bản ballad sở trường để tái xuất với một sản phẩm âm nhạc mang đậm màu sắc dân gian đương đại - Thị Mầu. Phần hình ảnh MV cũng được khán giả đánh giá mới lạ, được đầu tư chỉn chu.

Tối 5.3, Hòa Minzy cho tung MV Thị Mầu, đánh dấu sự trở lại đường đua Vpop sau 3 năm kể từ bản "hit" Không thể cùng nhau suốt kiếp. Trong MV mới này, Hòa Minzy hóa thân thành cô diễn viên chèo đang học nghề, với nhiều bỡ ngỡ trong việc hóa thân thành nhân vật Thị Mầu trong tác phẩm văn học nổi tiếng Quan Âm Thị Kính. Bị cô giáo (NSƯT Thu Huyền) phê bình diễn chưa đạt, cô đào trẻ rơi vào tâm trạng suy tư, không ngừng nghĩ về vai diễn. Trên đường về nhà, cô lại bất ngờ tìm được nguồn cảm hứng và mối liên hệ lạ kỳ giữa mình và Thị Mầu.

Ca khúc Thị Mầu do nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong sáng tác và "nhào nặn" bởi nhà sản xuất âm nhạc Masew. Bài hát mang âm hưởng chèo kết hợp với nhạc điện tử, giai điệu và ca từ đều dí dỏm, vui tươi, bắt tai. Phần lời của cũng được xây dựng dựa trên ngôn ngữ chèo, như lời tự sự của chính Thị Mầu: "Tự xưng em là Thị Mầu. Í là con gái phú ông. Tuổi em chứ còn bé lắm. Cũng chưa đến trăng rằm".

Với Thị Mầu, Hòa Minzy gây bất ngờ với sự đổi mới trong phong cách âm nhạc lẫn gu thẩm mỹ trong việc làm MV. Từ trước đến nay, sở trường của Hòa Minzy là pop ballad. MV của cô thường cũng mang nội dung khá "ướt át" hay nhuốm màu chia ly trong tình yêu lứa đôi. Tuy nhiên, đến Thị Mầu, nữ ca sĩ lại mạnh dạn thử sức với dòng nhạc EDM, hòa trộn với âm hưởng chèo. Âm vực của bài hát cũng được cân đo vừa vặn, góp phần tôn lên chất giọng sáng, cao mảnh của Hòa Minzy.

Dù mượn hình tượng nhân vật Thị Mầu để kể chuyện nhưng Hòa Minzy đã có những phá cách để tạo ra thông điệp phù hợp với bối cảnh xã hội đương đại. MV miêu tả một Thị Mầu nhí nhảnh, hết mình theo đuổi tình yêu, hạnh phúc, cá tính và dám vượt qua những khuôn khổ, quy chuẩn sáo rỗng mà người đời đặt ra. Hình tượng nhân vật này cũng phù hợp với cá tính của Hòa Minzy ngoài đời khi cô vốn là nữ nghệ sĩ được khán giả yêu mến nhờ nét dí dỏm, duyên dáng, có chút "điên".

Mặt khác, MV Thị Mầu cũng đã khắc họa khá cảm xúc câu chuyện về một nghệ sĩ trẻ đang nỗ lực học hỏi và thấu hiểu tinh hoa nghệ thuật truyền thống mà ông cha đã để lại. MV kết thúc bằng cảnh nhân vật của Hòa Minzy công diễn thành công vở Thị Mầu, được khán giả tán dương. Từ hàng ghế khán giả, NSƯT Thu Huyền hướng về học trò với ánh mắt và nụ cười mãn nguyện, tự hào.

Tại họp báo ra mắt MV Thị Mầu, Hòa Minzy cho biết cô không muốn kể lại chuyện Thị Mầu - Thị Kính y hệt như trong tác phẩm văn học. Ngược lại, MV của cô thể hiện một góc nhìn mới về nhân vật Thị Mầu. Nữ ca sĩ mong muốn thông qua tạo hình, trang phục, lời ca, MV mới của mình sẽ tạo được hứng thú cho khán giả tìm hiểu về chuyện Thị Mầu, Thị Kính và nghệ thuật chèo Việt Nam, nhất là các khán giả trẻ.

Phần hình ảnh MV cũng được Hòa Minzy đầu tư vô cùng hoành tráng. Dù bối cảnh quay là giữa phố phường Hà Nội nhưng nhờ kỹ thuật đánh sáng, quay mapping chỉ có ở các lễ hội lớn mà MV Thị Mầu trở nên huyền ảo và lạ mắt hơn hẳn các MV của ca sĩ Việt trong thời gian gần đây. Phân đoạn Hòa Minzy nhảy múa bên chiếc bóng của Thị Mầu in trên những khung cửa sập tạo nên hiệu ứng thị giác và cảm xúc rất hiệu quả. Loạt trang phục mà Hòa Minzy diện trong MV là các mẫu áo tứ thân truyền thống hoặc cách điệu, đậm đà phong thái phụ nữ Bắc bộ.

Hòa Minzy tiết lộ phần "mapping" trong MV Thị Mầu đã nâng chi phí sản xuất lên rất cao: "Kịch bản Thị Mầu đã ra đời từ 3 - 4 năm trước, lúc đó kinh tế của tôi không được như bây giờ nên tôi từng cân nhắc rất nhiều. Thật may khi đến thời điểm này, tôi mới làm MV nhưng toàn bộ ê kíp vẫn giữ được tinh thần tốt cho tác phẩm. Hiện tại, chi phí quay MV với tôi không còn khó khăn như trước, nhờ sự ủng hộ của khán giả nên tôi cũng tiết kiệm được trong khả năng để đầu tư lại vào âm nhạc. MV Thị Mầu không có bất kỳ nhà tài trợ nào vì tôi không muốn đưa quảng cáo vào sản phẩm một cách khiên cưỡng nên đây hoàn toàn là tiền của bản thân tôi".

(TNO)

Nhận xét