Xếp hạng các bom tấn hành động 'John Wick'

Sau gần một thập kỷ kể từ khi phần đầu tiên khởi chiếu, "John Wick" vẫn giữ được sức hấp dẫn với khán giả toàn cầu. Thành công của dòng phim cũng gắn liền với tài tử Keanu Reeves.

John Wick (tựa Việt: Mạng đổi mạng) là phần đầu tiên trong series hành động khởi chiếu vào năm 2014. Chuyện phim xoay quanh John Wick, một sát thủ khét tiếng trong giới xã hội đen nay đã gác kiếm và kết hôn với cô gái tên Helen. Chẳng bao lâu sau, người vợ qua đời và để lại một kỷ vật giúp anh bớt cô đơn: một chú cún con. Bi kịch ập tới khi nhóm xã hội đen đột nhập nhà của John Wick để tìm cách cướp xe, đồng thời giết hại chú chó. Điều này khiến anh nổi giận, bước chân vào hành trình trả thù. Sát thủ phải đối đầu với ông trùm Viggo, cùng rất nhiều mối nguy hiểm khác.

Keanu Reeves có một màn trình diễn ấn tượng trong lần đầu hóa thân John Wick, từ cách anh thể hiện nỗi đau nội tâm cho tới các pha hành động, đánh đấm mãn nhãn. Phim tạo được ấn tượng nhờ cách triển khai tuyến nhân vật hợp lý, bên cạnh những cú máy và góc quay đẹp mắt. Tuy nhiên, điểm trừ là phần kịch bản còn để lộ một số lỗ hổng logic. Với kinh phí sản xuất 20 triệu USD, dự án do Chad Stahelski cầm trịch thu về 88,8 triệu USD. Trên Rotten Tomatoes, bộ phim nhận số điểm đánh giá 86% từ các chuyên gia và 81% từ hơn 50.000 khán giả.

John Wick: Chapter 2 (tựa Việt: Sát thủ John Wick: Phần 2) vẫn do Chad Stahelski đạo diễn và Derek Kolstad viết kịch bản, ra mắt năm 2017. Lấy bối cảnh ngay sau các sự kiện của phần 1, John Wick được Santino D’Antonio, một ông trùm tội phạm người Italy ghé thăm. Hắn mang theo huyết ấn và ép anh phải chấp nhận nhiệm vụ ám sát Gianna D’Antonio, em gái của hắn ta. Sau khi nhiệm vụ hoàn thành, D’Antonio trở mặt và ra giá 7 triệu USD cho cái đầu của John, khiến anh bị hàng trăm sát thủ khác săn lùng. Cuối cùng, John giết chết tên trùm trong chính khách sạn Continental. Kể từ đó, anh bị truy sát trên toàn thế giới.

Phần 2 của thương hiệu John Wick tiếp tục chứng minh là một dự án hành động thành công. Với kinh phí sản xuất 40 triệu USD, phim ghi nhận doanh thu 171,5 triệu USD trên toàn cầu. Tác phẩm đẩy cao kịch tính và hành động – những yếu tố đắt giá trong phần tiền truyện. Vì lẽ đó, phim tạo cảm giác máu me, bạo lực hơn. Đồng thời, nhân vật chính cũng được khắc họa có chiều sâu hơn phần trước. Tuy nhiên, một số nhân vật phản diện không được phát triển hiệu quả, điển hình là nữ sát thủ Ares dưới trướng D’Atonio. Trên Rotten Tomatoes, phim nhận về số điểm 89% từ các chuyên gia và 85% từ khán giả.

John Wick: Chapter 3 – Parabellum (tựa Việt: Chuẩn bị chiến tranh) khởi chiếu năm 2019. John Wick lúc này bị truy nã trên toàn thế giới vì vi phạm quy tắc giết người tại khách sạn Continental. Anh phải vượt qua cả trăm tên sát thủ để gặp được Elder - chủ tịch Hội đồng tối cao, xin gỡ bỏ lệnh truy nã. Anh được giao nhiệm vụ giết Winston, ông chủ của khách sạn Continental và phục vụ Hội đồng đến hết đời. Tuy nhiên, John đã quyết định hợp tác với Winston để chống lại Hội đồng. Winston sau đó đã phản bội John, thương lượng với Hội đồng để giành lại quyền hoạt động cho khách sạn. John bị bắn rơi từ nóc khách sạn nhưng may mắn được cứu thoát. Anh tiếp tục dấn thân vào con đường trả thù Hội đồng.

Phần 3 của series John Wick chủ ý làm nổi bật hình ảnh vị sát thủ. Anh chiến đấu vì mạng sống, lý tưởng cá nhân. Không chỉ là những tên giang hồ tầm thường, John Wick phải đối mặt với các “đồng nghiệp” thiện chiến bậc nhất thế giới ngầm. Bộ phim tăng cường yếu tố hành động, khiến khán giả nghẹt thở với các tình tiết bạo lực dồn dập. Phong cách chiến đấu cũng đa dạng hơn, từ cận chiến cho tới đấu súng, với bối cảnh thay đổi linh hoạt. Điểm trừ của Parabellum nằm ở chỗ hồi 2 dài dòng, nhiều tình tiết dư thừa, thiếu tiết chế. Phim vẫn nhận được đánh giá cao từ giới phê bình, với số điểm 89% trên Rotten Tomatoes.

John Wick: Chapter 4 (tựa Việt: Sát thủ John Wick: Phần 4) ra mắt vào ngày 24/3/2023, do Shay Hatten và Michael Finch viết kịch bản. Phim tập trung xoay quanh mối quan hệ thù địch giữa John Wick và Winston đã nảy sinh từ phần trước. Đồng thời, anh khám phá ra con đường đánh bại tổ chức High Table. Thế nhưng, trước khi giành được tự do, John phải đối mặt với một kẻ thù mới đang trỗi dậy. Ngoài Keanu Reeves, phim còn có sự góp mặt của nhiều ngôi sao như Bill Skarsgård, Chân Tử Đan, Halle Berry, Laurence Fishburne, Hiroyuki Sanada...

Bộ phim nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình. Giữ nguyên được tính chất bạo lực và gay cấn, phần 4 vẫn khiến khán giả mãn nhãn với những cảnh hành động dồn dập. Tác phẩm được đánh giá cao hơn hẳn các phần trước nhờ nâng tầm kỹ thuật quay phim, hiệu ứng kỹ xảo và nhạc nền. Bên cạnh đó, khía cạnh tâm lý của John Wick 4 cũng được làm khéo, đem đến câu chuyện cảm động về tình yêu và các mối quan hệ. Tuy nhiên, việc đẩy cao yếu tố hành động khiến phim tạo cảm giác nặng nề với một số đối tượng khán giả. Trên Rotten Tomatoes, dự án này nhận về số điểm lên tới 94% từ các chuyên gia và 95% từ khán giả.

(ZNO)

Nhận xét