Chân Dung Cuộc Tình (Tập 13): Danh ca Lan Ngọc áy náy vì chưa hoàn thành tâm nguyện của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Chân Dung Cuộc Tình tuần này mang đến cho khán giả chủ đề Ru ta ngậm ngùi với những nhạc phẩm kể lại một phần cuộc đời của những người nhạc sĩ danh tiếng. Đồng thời, khán giả được chứng kiến cuộc gặp gỡ đầy thú vị với khách mời - nữ danh ca Lan Ngọc để lắng nghe những tâm sự và chia sẻ thú vị từ người nghệ sĩ tài hoa này.

Mỗi bài hát đi cùng năm tháng không chỉ là tấm gương phản ánh tâm hồn người nghệ sĩ mà còn là những tự truyện được kể qua từng nốt nhạc, từng lời ca. Qua đó, người nghe có thể biết được một phần cuộc đời của người nghệ sĩ, đồng thời thấy được đoạn đời giông bão hay bình yên của họ và cách người nghệ sĩ đi qua tất cả để được sống trọn vẹn cùng âm nhạc.

Điển hình nhất là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sáng tác của ông luôn phản chiếu cuộc đời với sự xuất hiện của những bóng hồng. Thế nhưng dù có bao nhiêu người phụ nữ tuyệt sắc đi ngang đời mình thì Trịnh Công Sơn vẫn chọn cuộc sống độc thân cho đến cuối đời. Lý giải điều này theo góc nhìn của mình, danh ca Lan Ngọc cho rằng: “Nhiều khi trời sinh anh xuống anh không thích có gia đình, nhiều khi anh bắt gặp hình ảnh gia đình xung quanh tan vỡ thì anh sợ”.

Danh ca Lan Ngọc chia sẻ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và chị có một sợi dây tình cảm thiêng liêng. Cố nhạc sĩ luôn xem Lan Ngọc là người thân, em út trong gia đình. Nữ danh ca cho hay nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn là một người nghệ sĩ lại không lập gia đình nên thành ra có những mơ mộng với rất nhiều bóng hồng xung quanh. “Đã có lần tôi nhắc khéo anh Sơn rằng sao anh cứ hay mơ mộng, trăng hoa này kia thì anh mới trả lời tôi rằng “Em ơi, anh đâu có vợ con gì thì để cho anh mơ mộng một chút chứ”. Nghe tội nghiệp lắm”, Lan Ngọc nhớ lại.

Dù bản thân là người “bay bướm” nhưng khi thấy chồng của danh ca Lan Ngọc cũng “bay bướm” thì cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngay lập tức thể hiện thái độ để bảo vệ cô em gái của mình. “Ông xã tôi về kể lại anh Sơn người thì ốm nhom mà dám giơ nắm đấm trước mặt chồng tôi và cảnh cáo rằng “Toa mà để cho Lan Ngọc buồn là moa đấm toa”, nữ danh ca bồi hồi.

Danh ca Lan Ngọc cũng khẳng định bản thân không thể trở thành bóng hồng trong cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là bởi duy nhất một điều vì chị “Tuy là phụ nữ nhưng có tính đàn ông”. Bên cạnh đó, Lan Ngọc cũng một mực phủ nhận “hộ” người bạn của mình là danh ca Khánh Ly không bao giờ có một chút tình cảm nào với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Chị Khánh Ly có yêu thì yêu người khác chứ không hề yêu anh Sơn”.

Đặc biệt hơn cả, danh ca Lan Ngọc bất ngờ tiết lộ “di sản” chưa từng được công bố của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đó chính là hai ca khúc mà cố nhạc sĩ đã viết tặng riêng cho nữ danh ca có kèm cả chữ kí tay. “Hai ca khúc có tên Hoa gạo và Xin cảm ơn. Đến giờ phút này tôi vẫn chưa thu âm và chưa từng thấy ca sĩ nào hát. Trong tôi cũng có nhiều áy náy vì anh đã tặng riêng cho em gái mà mình lại chưa thu âm, chưa hát nên chắc chắn trong nay mai tôi sẽ phải hoàn thành hai ca khúc này”, danh ca Lan Ngọc xúc động nói.


Ru ta ngậm ngùi (Danh ca Lan Ngọc)

Thói đời (Danh ca Ngọc Sơn)

Phận tơ tằm (Thùy Trang)

Cô đơn (Thanh Ngọc)

Hương tình cũ (Hà Vân)

Nỗi niềm (Đoàn Tuấn)

Bên cạnh những câu chuyện cùng nhiều bất ngờ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua lời tâm sự của danh ca Lan Ngọc, Chân Dung Cuộc Tình chủ đề Ru ta ngậm ngùi còn mang tới những nhạc phẩm bất hủ được các nghệ sĩ tên tuổi thể hiện như Ru ta ngậm ngùi (Danh ca Lan Ngọc), Thói đời (Danh ca Ngọc Sơn), Phận tơ tằm (Thùy Trang), Cô đơn (Thanh Ngọc), Hương tình cũ (Hà Vân), Nỗi niềm (Đoàn Tuấn).

Tập 13 Chân Dung Cuộc Tình 2023 lên sóng lúc 21h thứ tư ngày 19/4 trên kênh THVL1.

B.K

Nhận xét