Hãy Nghe Tôi Hát: Danh ca Ngọc Ánh bỏ về, búc xúc khi thấy ca sĩ trẻ ngồi và nhìn giá nhạc để hát

Hãy Nghe Tôi Hát 2023 trải qua được nửa chặng đường và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn. Không chỉ tôn vinh những ca khúc sống mãi cùng năm tháng, làm nên tên tuổi của nhiều danh ca, Hãy Nghe Tôi Hát còn phát hiện ra nhiều nhân tố sáng giá, góp phần vào việc dựng xây và phát triển nền âm nhạc nước nhà. Trong vòng thi tiếp theo, top 6 thí sinh Hãy Nghe Tôi Hát 2023 sẽ bước vào đêm nhạc Ngọc Ánh. Những bài hát gắn liền với “nữ hoàng nhạc rock” sẽ được tái hiện lại theo một phong cách mới.

Nói về việc trở lại ghế nóng Hãy Nghe Tôi Hát 2023, danh ca Ngọc Ánh chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất phấn khích với lần trở lại này và rất mong chờ vào phần thể hiện bùng nổ của các thí sinh năm nay. Khi hát lại các ca khúc của Ngọc Ánh, tôi mong muốn các bạn tạo được sự khác biệt bằng chính phong cách của mình. Tuy nhiên, các bạn phải hát thật rõ lời, hát từ trong trái tim một cách thật tình cảm để truyền tải được cảm xúc đến người nghe. Hát nhạc sôi động nhưng vẫn phải giữ được cảm xúc”.

Là một người hoạt động nghệ thuật một cách nghiêm túc, bền bỉ suốt 40 năm, Ngọc Ánh luôn cháy hết mình, sống trọn từng khoảnh khắc khi đứng trên sân khấu để cống hiến, phục vụ cho khán giả. Vì vậy, khi chứng kiến những trào lưu của thế hệ ca sĩ trẻ đang làm cho khán giả có cái nhìn thiếu thiện cảm về giới nghệ thuật, danh ca Ngọc Ánh cảm thấy vô cùng bức xúc: “Ngày nay, có nhiều ca sĩ trẻ hát không rõ lời, hát như đang bị cảm, hát như ngậm kẹo hay vướng một vật gì đó trong miệng là không chấp nhận được. Điều đó hoàn toàn không đúng với kỹ thuật thanh nhạc. Lời bài hát giúp cho ca sĩ truyền tải được thông điệp, nội dung, ý nghĩa của bài hát đến với khán giả. Nếu ca sĩ hát không rõ lời thì sẽ truyền tải được điều gì đến khán giả? Tôi hoàn toàn phản đối trào lưu này”.

Bên cạnh hiện tượng hát không rõ lời, danh ca Ngọc Ánh còn thẳng thắn phê phán việc ca sĩ ngồi hát, không thuộc lời và phải nhìn vào lời bài hát để trên giá nhạc, được ghi chép trên giấy hoặc điện thoại. Ngọc Ánh cho rằng điều đó là thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khán giả: “Tôi thấy ngày nay có rất nhiều ca sĩ ngồi hát, không thuộc lời và phải nhìn vào giá nhạc có sẵn lời bài hát. Nếu như vậy thì các bạn nên đi hát karaoke. Hơn 40 năm làm nghề, tôi chưa bao giờ ngồi hát hay cầm lời bài hát lên sân khấu. Không phải tôi đi theo phong cách nhạc sôi động nên không làm như vậy được, mà vì hành động ngồi và nhìn lời bài hát để hát là xem thường khán giả.

Mỗi năm tôi hát khoảng 3.000 show nhưng chưa bao giờ tôi lấy một cái ghế để ngồi hát. Các bạn trẻ ngày nay làm như vậy thì thử hỏi cảm xúc ở đâu? Làm sao các bạn có thể giao lưu với ban nhạc, giao lưu với khán giả, diễn tả ca từ trong lời bài hát, truyền tải cảm xúc đến người xem.

Lời bài hát đã hát không rõ, còn bắt cái ghế để ngồi. Tôi nói thật, các bạn kiếm tiền dễ quá. Khán giả bỏ tiền ra xem thì các bạn cũng phải biết tôn trọng khán giả. Ngồi hát đã là chuyện không nên, không thuộc lời lại càng không nên. Một khi bước lên sân khấu, hãy hát những ca khúc mà bản thân mình chắc chắn thuộc lời.

Mỗi lần thấy các bạn trẻ hát như vậy, tôi rất bức xúc và đi về vì cảm thấy không chấp nhận được việc này. Các bạn là ca sĩ sao? Hay là các bạn đến để hát karaoke? Hát karaoke còn có màn hình để hát, nhìn còn chuyên nghiệp hơn các bạn ngồi, nhìn giá nhạc có lời bài hát viết trên đó để hát. Các bạn làm như vậy là xúc phạm khán giả. Là một ca sĩ chuyên nghiệp, tôi không bao giờ chấp nhận việc các ca sĩ trẻ ngày nay làm điều này”.

Với những nhìn nhận, quan điểm và tâm huyết với nghề của mình, việc trở lại ghế nóng Hãy Nghe Tôi Hát 2023 lần này của danh ca Ngọc Ánh hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều bất ngờ và thú vị. Bên cạnh “nữ hoàng nhạc rock” Ngọc Ánh với vai trò giám khảo chủ đề, hàng ghế nóng còn đón chào sự xuất hiện của danh ca Thái Châu – giám khảo xuyên suốt và NSƯT Vân Khánh – giám khảo khách mời.

Tập 9 Hãy Nghe Tôi Hát 2023 chủ đề danh ca Ngọc Ánh với màn trình diễn của ba thí sinh: Ngô Thái Ngân, Finn Nguyên Hy và Thủy Tiên sẽ lên sóng vào lúc 21h00 thứ Năm ngày 20/4/2023 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện.

B.K

Nhận xét