Mảnh Ghép Hoàn Hảo (Tập 15): Hồng Vân nghẹn ngào trước người con mất đi hai cánh tay nhưng vẫn muốn lo cho mẹ già

Mảnh Ghép Hoàn Hảo tuần này với chủ đề Khi con không muốn trở thành gánh nặng của gia đình kể về câu chuyện vượt qua những bất lợi, khiếm khuyết của cơ thể, anh Nguyễn Ngọc Nhứt (24 tuổi – sinh viên năm 3 chuyên ngành Marketing) đã vươn lên đầy mạnh mẽ cùng sự đồng hành của người mẹ tần tảo luôn lo lắng cho con trai của mình, chị Võ Thị Vân (Cần Thơ).

Sinh ra và lớn lên là một người bình thường nhưng Nhứt không may trải qua một biến cố khiến bản thân phải mất đi hai cánh tay. “Tôi bị như thế này vào năm 16 tuổi, ba tôi có kinh doanh làm cửa sắt từ rất lâu rồi. Đến năm 14 tuổi thì tôi quyết định nghỉ học để làm phụ ba, lúc đó tôi đang ngồi trên mái nhà, vô tình sau lưng là một dây điện trung thế và không may điện khi đó phóng xuống, tại thời điểm đó hai tay tôi đang cầm thanh sắt thì bị điện giật và ngã xuống đất”, Nhứt kể lại. Dù Nhứt đã được gia đình tích cực đem đi điều trị ngay sau đó nhưng vẫn không thể khôi phục cánh tay về trạng thái như lúc ban đầu. Bản thân anh như muốn sụp đổ khi biết cả hai cánh tay của mình đã bị tổn thương sâu bên trong xương tủy và mạch máu dẫn đến hoại tử.

Chia sẻ thêm về lý do mình thôi học khi còn quá trẻ, Nhứt cho rằng lúc đó công việc của ba không còn thuận lợi như lúc trước, mẹ phải sang nước ngoài để làm việc. “Bản thân tôi khi đó suy nghĩ nên làm gì đó để ít nhất có thể lo được cho bản thân mình và xa hơn nữa là lo cho ba mẹ. Ban đầu không được sự ủng hộ của ba mẹ nên tôi đã bỏ nhà đi, về sau vì sợ tôi sẽ bỏ đi nữa nên cả hai đã đồng ý với quyết định nghỉ học”, Nhứt nói. Khi mất đi cánh tay trái, Nhứt cảm thấy cuộc sống của mình như sụp đổ hoàn toàn, không thể hình dung được nếu chỉ còn một cánh tay phải thì sẽ như thế nào.

Ngồi trong căn phòng chờ, nghe được những lời tâm sự của con trai, cô Vân không thể kìm nén được cảm xúc của mình. “Khi nghe tin con như vậy, tôi liền tức tốc về nước. Gia đình đã đưa con lên bệnh viện Chợ Rẫy nhưng lúc đó đã quá muộn, cánh tay phải cũng đã bị hoại tử, con tôi đã mất luôn hai cánh tay”, cô Vân xúc động động kể lại.

Nhứt phải trải qua tất cả 7 cuộc phẫu thuật trong vòng 2 tháng. Bản thân anh không thể chấp nhận được sự thật tàn khốc này, khi thấy mình trở thành gánh nặng cho xã hội, cho gia đình và không có tương lai. “Khoảng thời gian đó tôi rất tiêu cực, tôi nhốt mình trong nhà và không tiếp xúc với bất kỳ ai”, Nhứt nhớ lại thời điểm khó khăn nhất của mình. Thấy được sự vất vả của gia đình khi kiếm từng đồng tiền để lo cho mình cũng như những lời động viên của ba mẹ, Nhứt quyết định thay đổi bản thân, tách rời mẹ để sống chung với chị Hai. Nhứt tập luyện đôi tay để có thể xúc được những muỗng cơm đầu tiên, cũng như tập sử dụng những thiết bị điện tử bằng nghị lực của chính bản thân. Kể từ khi bản thân gặp biến cố, với ý chí “tàn nhưng không phế”, Nhứt muốn có một công việc để nuôi sống bản thân. Anh có tìm hiểu về ngành công nghệ thông tin nên đã tìm đến một trung tâm để xin học. “Lúc đó họ hẹn khi nào có lớp thì sẽ liên lạc lại, bản thân tôi chờ trong vài tháng nhưng vẫn không hề có một cuộc điện thoại nào”, Nhứt nhớ lại.

Tâm sự với tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, cô Vân - mẹ của Nhứt không thể giấu đi những nỗi lo của mình: “Con tôi đã lên thành phố được 3 năm, con muốn tự lực cánh sinh, không muốn trở thành gánh nặng của gia đình, lúc đó tôi nghe cũng thấy vui, nhưng vui về phía con thôi chứ cha mẹ vẫn luôn luôn cảm thấy lo cho con”.

Lắng nghe câu chuyện cảm động, tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A cảm kích trước nghị lực của chàng trai trẻ Ngọc Nhứt: “Chúng ta có thể không may mắn trong một vài vấn đề nhưng điều quan trọng nhất vẫn là nội lực trong mỗi chúng ta. Nhứt là một chiến binh trên con đường khẳng định bản thân mình, chị tin vào những khẳng định của em để mẹ có thể yên tâm và khỏe mạnh”. MC Hồng Vân cũng không khỏi nghẹn ngào cho rằng Nhứt chính là điểm tựa của mẹ vì Nhứt vui thì mẹ mới có thể vui được.

Chương trình Mảnh Ghép Hoàn Hảo với chủ đề “Khi con không muốn trở thành gánh nặng của gia đình”  xoay quanh câu chuyện của cặp mẹ con cô Võ Thị Vân và con Nguyễn Ngọc Nhứt phát sóng vào lúc 19h35 thứ sáu ngày 14/4/2023 trên VTV9.

B.K

Nhận xét