Vở opera hơn 130 tuổi của Italy lên sân khấu Việt

Vở opera "Cavalleria Rusticana" của Italy - ra đời cách đây 133 năm - sẽ được trình diễn ở Nhà hát Lớn vào tháng 4.

Cavalleria Rusticana là tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn nhạc Pietro Mascagni, được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Giovanni Verga. Tác phẩm công diễn lần đầu vào ngày 17/5/1890 tại nhà hát opera Teatro Costanzi ở Rome, mở màn cho trường phái versimo (chân thực) do các nhạc sĩ cuối thế kỷ 19 khởi xướng nhằm phản đối những vở opera mang nội dung thần thoại của Wagner.

Vở diễn lấy bối cảnh ngôi làng Sicily ở thế kỷ 19, xoay quanh chuyện tình trái ngang của bốn thanh niên trẻ trong làng. Sau khi xuất ngũ trở về, Turiddu phát hiện vị hôn thê của mình là Lola kết hôn với anh thợ đánh xe ngựa Alfio. Turiddu xoa dịu nỗi đau bằng cách yêu Santuzza - một thiếu nữ trong làng. Tuy nhiên, nhân lúc Alfio đi vắng, Lola lại ngoại tình với Turiddu.

Santuzza phát hiện sự việc, cầu xin chồng quay trở về nhưng không thành. Cô nguyền rủa Turiddu và tiết lộ sự việc với Alfio. Anh này tức giận vì bị lừa dối, thách đấu tay đôi với Turiddu để trả thù. Turiddu sau đó bị giết chết.

Tại buổi họp báo chiều 6/4, ông Antonio Alessandro - Đại sứ Italy tại Việt Nam - cho biết chọn Cavalleria Rusticana vì đây là tác phẩm kinh điển của nghệ thuật nước nhà, đồng thời cũng truyền tải nhiều yếu tố về văn hóa, xã hội và con người Italy. "Đây là cơ hội hiếm hoi để khán giả Việt Nam trải nghiệm chân thực loại hình nghệ thuật mang tính hàn lâm này, với một tác phẩm đỉnh cao của chúng tôi. Tôi tin là mọi người sẽ hài lòng", ông nói.

Ngoài các nghệ sĩ quốc tế, vở diễn có sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn, Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam. Ông Nguyễn Bảo Anh - giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn - cho biết thách thức lớn nhất của đội ngũ Việt Nam là hoàn thiện vở diễn theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. "Từ dàn dựng sân khấu, thiết kế phục trang cho đến từng bản nhạc, chuyển động trên sàn diễn đều phải tính toán kỹ lưỡng để đạt hiệu quả cao nhất. Phía Việt Nam cả dàn nhạc và diễn viên hơn 100 con người tập luyện suốt hơn một tháng nay, sao cho có thể kết hợp hoàn hảo với êkíp quốc tế", ông nói.


Giovanni Maria Palmia (phải) và đại sứ Antonio Alessandro tại họp báo. Ảnh: SPO

Giovanni Maria Palmia - đóng vai nam chính Turiddu, với chất giọng toner (nam cao) - cho biết việc kết hợp hát và diễn xuất không dễ dàng. "Ở vài trường đoạn cảm xúc và sức nặng tâm lý, tôi phải trao đổi với đạo diễn và chỉ huy dàn nhạc để dung hòa hai yếu tố này tốt nhất. Tuy nhiên, nói một cách công bằng, trong opera, âm nhạc, lời ca bao giờ cũng được đặt lên trên diễn xuất", anh nói.

Palmia sinh năm 1984, tốt nghiệp chuyên ngành opera tại Nhạc viện Arrigo Boito, Italy. Anh từng giành giải nhất tại cuộc thi nổi tiếng Concorso Lirico Internazionale Crescendi 2019.

Vở diễn còn có sự tham gia của nhạc trưởng Fan Ting, đạo diễn sân khấu Cindy Leung, diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong hai ngày 15 và 16/4. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương Italy - Việt Nam.

(VEO)

Nhận xét