Nhạc cổ điển giữa Sài Gòn

Trong một năm qua, nhạc cổ điển TP.HCM "bừng nở" sau giai đoạn yên ắng vì COVID-19. Từ nhà hát sang trọng đến phòng trà ấm cúng, từ dàn nhạc lớn đến đêm nhạc một người, từ nghệ sĩ kỳ cựu đến tân binh, tất cả tạo nên bầu không khí rộn ràng.


Tenor Thế Huy biểu diễn và dẫn dắt Vocal Récital Fauré 

Thế hệ 9X dần ghi dấu ấn

Một năm qua, dấu ấn của sức trẻ ngày càng rõ nét trong bức tranh nhạc cổ điển TP.HCM. Dàn nhạc Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) của nhạc trưởng 9X Tiêu Nguyễn Đức Anh là cái tên nổi bật.

Dám nghĩ, dám làm, IPO kết nối nhiều tài năng đồng điệu trong cộng đồng các nghệ sĩ trẻ ở TP.HCM. Các concert Imagination, các đêm nhạc phim Disney và Ghibli Studio… được đón nhận nồng nhiệt.

Sau hơn một năm hoạt động sôi nổi, IPO dần có khán giả quen và liên tục cháy vé ở nhiều sân khấu từ khán phòng khách sạn 4-5 sao đến bảo tàng, nhạc viện. Tham vọng nhất là đêm concert nhạc phim Ghibli kèm 3D Mapping tại Nhà hát Hòa Bình đầu năm 2023. 

Cú nhảy vọt từ vài trăm vé lên 2.000 vé này để lại kinh nghiệm thấm thía về cách tổ chức và đảm bảo không gian thưởng thức không bị ồn ào bởi các em nhỏ quá phấn khích.

Khởi đầu đầy nhiệt huyết, IPO nhận những kỳ vọng lớn. Từ ngày 12 đến 14-5, dàn nhạc trở lại với ba đêm live symphony jazz concert nhạc phim La La Land tại Nhà hát VOH Music One.

Trong khi đó, Nhóm bạn yêu nhạc cổ điển Sài Gòn và dự án From Alpha to Opera lựa chọn "ngách" tiếp cận khác với những đêm diễn vừa vặn, chia sẻ kiến thức về âm nhạc cổ điển, có sức hút giản dị mà bền bỉ. Từ 2005 đến nay, nhóm đã tổ chức gần 200 sự kiện với quy mô tầm 200 khán giả quen.

Gần nhất có sự kiện tái hiện kiệt tác Winterreise bằng diễn giải, biểu diễn trực tiếp và trình chiếu opera vở múa đương đại cùng tên của dự án From Alpha to Opera. Sự kiện là trải nghiệm đầy xúc động, đánh dấu 5 năm miệt mài giới thiệu các tác phẩm opera nổi tiếng bằng phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh.

Bên cạnh đó, tenor 9X Thế Huy nổi bật khi tự tổ chức chuỗi vocal récital cá nhân (độc tấu thanh nhạc) nhỏ nhắn với quy mô 50 khách để giới thiệu chân dung các nhà soạn nhạc trong năm 2023.

Cả hai đêm về tác giả Fauré và Debussy vào tháng 2, tháng 3 vừa qua đều nhận phản hồi tốt, cho thấy Huy đã chọn được hướng đi phù hợp.


Tenor Thế Huy vừa hát vừa dẫn dắt trong đêm récital các tác phẩm của nhà soạn nhạc Gabrial Fauré (đệm đàn là pianist Nguyễn Lữ Hiệp) 

Những tên tuổi được bảo chứng

Sự kiện lớn đáng nhắc đầu tiên hẳn là Liên hoan Giai điệu mùa thu 2022 của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO). Trở lại sau ba năm thay vì hai năm như thường lệ, liên hoan thu hút sự quan tâm đặc biệt. 

Những hàng dài khán giả chờ tặng vé miễn phí, những workshop và tọa đàm nỗ lực tìm lời giải cho câu hỏi lớn: Làm thế nào để nhạc cổ điển tiếp cận đông đảo công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ?

Câu trả lời một phần được tìm thấy từ chính những tìm tòi trong hình thức trình diễn tại liên hoan, điển hình là "cú nhảy" tương tác cùng khán giả của nhạc trưởng Nguyễn Tuấn Lộc và dàn nhạc kèn - gõ từ Nhạc viện TP.HCM. 

Cùng với đó là buổi trò chuyện thân mật, thị phạm trực tiếp để khán giả có dịp hiểu thêm về ballet Kiều của các biên đạo, diễn viên múa từ đoàn vũ kịch HBSO.

Sự góp mặt của khách mời quốc tế, những đêm diễn chất lượng cao với kịch mục, nhạc mục quen thuộc gắn liền với HBSO cũng được khán giả tin cậy. Các concert có nghệ sĩ violin Stéphanie Trần Ngọc hay đêm Chopin với nhạc trưởng và các nghệ sĩ đẳng cấp từ Ba Lan… chưa cần quảng bá cũng đã cháy vé. 

Các vở múa Ballet Kiều, Kẹp hạt dẻ và Carmen, các đêm thính phòng thuần nghệ sĩ Việt… cũng hút vé không kém.

Thừa hưởng không khí gần gũi từ Giai điệu mùa thu 2022, đến nay các đêm diễn hằng tháng tại nhà hát luôn kín vé.

Tỉ lệ khán giả Việt ngày càng đông đã minh chứng cho những nỗ lực tiếp nối NSƯT Trần Vương Thạch của giám đốc trẻ Lê Ha My cùng các nhạc trưởng, biên đạo và những tài năng trẻ vẫn dày công rèn luyện của HBSO.

Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn (SPO) sẽ trở lại với các đêm diễn có nhạc trưởng Fanting từ Hong Kong cùng những tài năng trẻ từ nhạc viện cũng góp phần phong phú cho nhạc mục tại nhà hát. 

Các concert đưa khách mời quốc tế đến TP.HCM vẫn là sân chơi giúp các nghệ sĩ có cơ hội biểu diễn cùng dàn nhạc chuyên nghiệp.

(TTO)

Nhận xét