Trò chuyện với ca sĩ “Xin làm Ánh sao đêm”

Dương Huệ tốt nghiệp Trường Sư phạm nghệ thuật trung ương. Cô gái gốc Hà Nội được khán giả biết đến khi vào Top 6 chương trình “Solo cùng bolero 2018”, Top 8 “Ban nhạc quyền năng 2019”. Ca sĩ Phi Nhung từng nhận xét Dương Huệ sở hữu chất giọng hay, cách ngân lạ, có phong cách riêng không bị pha trộn hay giống với bất kỳ ai. Đây cũng là động lực để sau khi rời khỏi cuộc thi, nữ ca sĩ chính thức bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp.


Nàng thơ Hà Thành xin làm ánh sao đêm

Sắp tới, mini show “Xin làm Ánh sao đêm” đánh dấu 5 năm ca hát của ca sĩ Dương Huệ sẽ được diễn ra tại Nhà hát Star Galaxy số 87 Láng Hạ, Hà Nội.

“Xin làm ánh sao đêm” cũng là tên của ca khúc được ca sĩ Mạnh Quỳnh viết tặng học trò nhân liveshow đầu tiên trong hành trình ca hát của Dương Huệ.

Và tại sao lại là ánh sao mà không trực tiếp và duy nhất như ánh trăng? Dương Huệ chia sẻ: “Xin làm ánh sao đêm là giấc mơ lấp lánh, một lời hứa tỏa sáng, mà cũng là một lời nguyện cầu khiêm cung về sự nghiệp”. Theo Dương Huệ, âm nhạc Việt Nam từng thời kỳ đều có những ca sĩ xuất sắc, có rất nhiều đồng nghiệp của cô đang cống hiến và tỏa sáng cùng âm nhạc. Vậy nên, ước mơ của Dương Huệ là trở thành một vì sao trên bầu trời đêm đầy sao đó, góp ánh sáng của mình vào nguồn sáng từ mọi người để cùng mang những giá trị của âm nhạc đến công chúng.


Huệ không mong trở thành một ngôi sao duy nhất. Sự khiêm cung đó không hề mâu thuẫn với hành trình khai phá không mệt mỏi của cô với bản thân, với âm nhạc.

Nào, chúng ta cùng tranh thủ hỏi nhanh, đáp gọn với nàng ca sĩ xinh đẹp trước giờ G nhé:

***

Huệ có nghĩ một ngày nào đó mình sẽ...Rap không?

- Có lần Dương Huệ đã thử Rap để đùa cùng cô cháu gái ở độ tuổi còn ăn bột. Phần thưởng cho tiết mục rap ngẫu hứng Dương Huệ nhận được là nụ cười khúc khích và một cú vả vào mặt! (cười) Từ dạo đó, Dương Huệ biết thân biết phận, chỉ kiên trì đeo đuổi dòng nhạc bolero và sau này, mở rộng sang cả dòng nhạc trữ tình. Mỗi loài hoa đều có một vẻ đẹp riêng. Nếu mình trồng hoa hồng thì không thể nở hoa Lan hay hoa Huệ. Mỗi ca sĩ có một tố chất, một chất giọng, và phù hợp với một dòng nhạc nào đó, Dương Huệ thích yên phận và chung thủy với dòng nhạc trữ tình. Nhưng dù sao cũng cám ơn chị đã giúp Dương Huệ sống lại với một kỷ niệm nhớ đời với dòng nhạc Rap.


Ca sĩ Dương Huệ: từ cô bé “hát hay có thưởng" đến chủ nhân một liveshow giữa Hà Nội

Làm Show trong thời buổi kinh tế khó khăn, Huệ có nghĩ mình hơi…liều không?

- Người ta bảo “liều ăn nhiều”, nhưng trong đời sống hàng ngày, Dương Huệ ăn ít và rất dễ nuôi! (cười)

Khi làm show, Dương Huệ không nghĩ ngợi, cân đo đong đếm gì nhiều. Dương Huệ đến với ca hát bằng niềm đam mê và tình yêu âm nhạc. Thoạt đầu là Dương Huệ chọn con đường âm nhạc, và đến một lúc nào đó, hình như âm nhạc cũng chọn Dương Huệ. Một khi đã có tình yêu từ hai phía thì vì sao lại phải do dự mà không thuận theo tự nhiên để hiện thực giấc mơ của mình bằng một show diễn. Nếu phải “liều” vì tình yêu, nhất là tình yêu âm nhạc thì cũng “đáng để liều” phải không chị?!

Để có show đầu tiên này, Huệ phải chuẩn bị trong bao lâu? Có gặp khó khăn gì trong việc chọn ca khúc?

-Sau khi ra mắt album Vol. 5 vào tháng 6 năm 2022, Dương Huệ dự kiến tổ chức giới thiệu album tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, thời gian trôi đi và điều đó vẫn chưa thực hiện được! Và rồi, nhiều đồng nghiệp gợi ý vì sao chỉ giới thiệu Album vol.5 mà không tổ chức luôn một mini show kỷ niệm 5 năm ca hát. Thế là, Dương Huệ trao đổi ý tưởng và cùng ê kíp quyết định tổ chức mini show Xin làm Ánh sao đêm tại Hà Nội, nơi sinh trưởng và cũng là nơi khán giả đã cổ vũ, nuôi dưỡng cho niềm đam mê âm nhạc của Dương Huệ trong những ngày đầu làm quen với ánh đèn sân khấu.


Minishow đánh dấu 5 năm ca hát của ca sĩ Dương Huệ

May mắn cho Dương Huệ là khi ngỏ ý muốn làm mini show, thầy Mạnh Quỳnh đã có nhã ý viết tặng cho Dương Huệ ca khúc “Xin làm ánh sao đêm”. Thấy nội dung ca khúc phù hợp với những tâm tình của mình, nên Dương Huệ mượn luôn tên ca khúc làm chủ đề cho mini show. Trong 5 năm ca hát, mỗi năm Dương Huệ đều ra mắt một Album và cũng có nhiều ca khúc từng thể hiện thành công trong suốt quá trình biểu diễn. Nhờ có một vốn nhạc mục cũng kha khá nên việc chọn lựa các ca khúc cho mini show cũng không quá khó khăn. Tuy nhiên, để chương trình có thêm nhiều màu sắc và cũng để khán giả cảm nhận được sắc thái riêng của mình, Dương Huệ đã nỗ lực tìm tòi những cách xử lý riêng trong từng tiết mục, từng nhạc điệu, phối hợp thêm với tốp vocal và sự hỗ trợ của nhóm múa.

Hy vọng những nỗ lực không ngừng nghỉ của Dương Huệ và ê kíp sẽ mang lại những khoảnh khắc đồng cảm đáng trân quí của khán thính giả đến với mini show.

Cảm ơn Huệ, chúc cho show “Xin làm Ánh sao đêm” diễn ra thành công vô cùng tốt đẹp nhé!


Minishow “Xin làm ánh sao đêm”diễn ra ngày 15/7 tới, gồm 25 ca khúc, với 04 khách mời: ca sĩ Mạnh Quỳnh, ca sĩ Quang Hà, ca sĩ Trường Sang, ca sĩ Trọng Hải và sự tham gia của ban nhạc Tuấn Hùng.

Bình Khanh thực hiện

Nhận xét