Wowy và Nghệ sỹ Bạch Tuyết thử nghiệm kết hợp Cải Lương và Rap

Cải lương và rap tưởng chừng khó có thể hòa quyện cùng nhau nhưng nghệ sĩ Bạch Tuyết và rapper Wowy đã khiến khán giả bất ngờ, có góc nhìn khác về sự pha trộn của hai loại hình nghệ thuật này.

Sau hơn 1 năm chuẩn bị, ngày 19/06/2023, NSND Bạch Tuyết và rapper Wowy chính thức ra mắt MV mang tên Tia sáng cuối cùng (The Last Light), đánh dấu sự hợp tác giữa cải lương và nhạc rap. Đây là MV tạo nên bảng giao thoa đương đại mới mẻ cho thị trường âm nhạc Việt Nam. Điều khiến khán giả bất ngờ chính là sự kết hợp độc đáo giữa cải lương và rap, mang đến nhiều điều mới mẻ cho khán giả.

MV "Tia sáng cuối cùng" của Bạch Tuyết và Wowy phối rap với cải lương, được khen sáng tạo nhưng cũng bị nhận xét "khó nghe". Lần đầu tiên nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết cùng rapper Wowy thực hiện video nhạc hòa trộn pop, rap, world music và âm nhạc dân gian. Ra mắt trên YouTube ngày 19/6 đến nay, MV nhận hàng trăm bình luận từ khán giả và giới chuyên môn.

Nhạc phẩm mang thông điệp: "Ai cũng chuẩn bị rất nhiều thứ trong cuộc đời nhưng có mấy ai thật sự quan tâm chuẩn bị cho hành trình di cư lớn của kiếp người", ngụ ý về sự sống - cái chết. Giai điệu bài cải lương Tứ Đại Oán giữ vai trò như một drop - đoạn nhạc bất ngờ thay đổi nhịp điệu tác phẩm.

Xuyên suốt MV, người xem cảm nhận không khí huyền ảo, bí ẩn. Hình ảnh cô gái nằm trên vòng tròn với nước xung quanh hay người phụ nữ mang thai mở đầu và kết thúc chứa đựng tầng nghĩa luân hồi, gửi thông điệp niềm hy vọng, lòng biết ơn.

Sự kết hợp sáng tạo

Sự gặp gỡ và kết hợp cùng nhau giữa nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết và rapper Wowy là nhân duyên.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết nói: “Tôi thích làm việc với những người trẻ, nhất là người hiền, có tài, nhân cách tốt. Wowy là một trong số đó, vì quý nhau nên dự án ra đời”.

Còn với Wowy, âm nhạc là không có giới hạn, không có lằn ranh nào ngăn cản việc các dòng nhạc có thể kết hợp hoặc pha trộn với nhau. Quan trọng mọi người nhìn ra được điểm chung của các dòng nhạc.

Wowy giải thích: “Rap có “Progressive Rap” tạm dịch là “rap tiến bộ”. Cải lương có nghĩa cải biên cái hay sẵn thành cái mới phù hợp thời đại. 

Cả hai đều có điểm chung là sự đổi mới phù hợp với thời đại”.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết cho biết thêm cải lương lúc mới ra đời có 20 câu, sau đó còn 6 câu, rồi còn lại 4 câu kết hợp tân nhạc. 

Một bài tân cổ của Bạch Tuyết giờ đây chỉ còn có 3 phút. Đây cũng là thông tin mới của cải lương.

Đưa âm nhạc Việt ra thế giới

Sự pha trộn hài hòa giữa cải lương và rap đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị. Điều này còn khẳng định cải lương không ngừng đổi mới, cách tân để có thể chạm được khán giả quốc tế theo những cách thức tươi mới ấn tượng.

Phần cải lương, nghệ sĩ Bạch Tuyết chọn tên gọi nốt nhạc cơ bản và từ ngữ trong “Tứ đại oán" để viết ra những dòng lyrics (lời bài hát) mang nhiều ý nghĩa.

“Thế giới nghe nhạc hiểu nhau nhiều hơn bởi ngôn ngữ có cách biệt. Để người nghe cảm nhận rõ hơn thì không có gì bằng âm nhạc. Trong trường hợp này, viết lyrics bằng nốt nhạc có giá trị hơn lời cụ thể” - nghệ sĩ Bạch Tuyết chia sẻ.

Nhiều khán giả nhận xét nghệ sĩ Bạch Tuyết và Wowy có sự kết hợp ăn ý từ giọng hát đến cách thể hiện.

Đặc biệt, sản phẩm này sử dụng nghệ thuật tạo hình AI và công nghệ 3D projector mapping tạo nên một vũ trụ nửa ảo nửa thật, chứa đựng thông điệp luân hồi.

Đạo diễn La Zung cho biết đây là một trong những video âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ tiên tiến này.

Nhiều người khen giai điệu, ca từ nhạc phẩm, cách êkíp pha trộn màu sắc cổ điển lẫn hiện đại. Thanh Hải - nghệ sĩ hơn 50 năm gắn bó nhạc cổ truyền - cho rằng sản phẩm giúp khán giả trẻ hiểu: Ngôn ngữ rap, hip hop có thể được phối linh hoạt với thể loại khác, trong đó có cải lương.

Theo dõi phản hồi của khán giả, Bạch Tuyết nói không ngại các lời chê. Bà cho rằng nhạc phẩm không dễ cảm nhận bởi gửi gắm thông điệp về lẽ vô thường, mỗi người sẽ có góc nhìn khác nhau.

"Cải lương vốn đã là cải biên cái cũ thành cái mới, phù hợp thời đại. Kết hợp với thể loại 'progressive rap' (rap tiến bộ), chúng tôi kỳ vọng mang đến trải nghiệm mới", nghệ sĩ cho biết.

Với Wowy, rap không chỉ kết hợp được cải lương mà còn nhiều hình thức diễn xướng văn hóa, nhằm tạo ra thể loại nghệ thuật mới trong bối cảnh hiện tại và tương lai. Ở dự án chung với Bạch Tuyết, mục tiêu của rapper là tạo ra giao thoa giữa âm nhạc truyền thống và đương đại, giới thiệu đến khán giả trong nước và bạn bè quốc tế.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết sinh năm 1945, quê ở Châu Đốc, An Giang. Năm 1965, bà đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm. Nghệ sĩ để lại nhiều dấu ấn qua các vở gồm Đời cô Lựu, Tuyệt tình ca, Tần Nương Thất, Kim Vân Kiều, Đoạn tuyệt. Năm 2013, bà được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Ở tuổi 78, Bạch Tuyết luôn giữ đam mê với nghệ thuật cải lương. Vài năm trở lại đây, nghệ sĩ cover loạt hit của ca sĩ trẻ sang vọng cổ, như Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Em gái mưa (Mr. Siro), Hoa nở không màu (Hoài Lâm), Mang tiền về cho mẹ (Đen Vâu).

Wowy tên thật Nguyễn Ngọc Minh Huy, sinh năm 1988. Anh gia nhập làng rap từ năm 2006, là một trong những rapper tiên phong ở miền Nam. Năm 2020, anh làm huấn luyện viên Rap Việt mùa đầu tiên, đưa học trò Dế Choắt lên ngôi quán quân.

TH

Nhận xét