NSƯT Mỹ An - Bà đã cống hiến cả đời cho sự nghiệp nghệ thuật và đào tạo thế hệ ca sĩ tại Việt Nam

NSƯT Mỹ Anh tên thật là Ngô Thị Liễu, sinh ngày 15-11-1943 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 15 tuổi, bà theo gia đình tập kết ra Bắc. Sau khi tốt nghiệp Nhạc viện, bà vào chiến khu tham gia Đài Phát thanh Giải phóng, biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ - chiến sĩ miền Nam. Bà được giới chuyên môn đánh giá cao về chất giọng trữ tình, truyền cảm.

Bà đã cống hiến cả đời cho sự nghiệp nghệ thuật và đào tạo thế hệ ca sĩ trẻ của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung. Những học trò của bà bây giờ đều là ca sĩ thành danh, họ không quên công ơn to lớn của người Thầy đầy trách nhiệm.

Giới chuyên môn đánh giá cao tài năng của NSƯT Mỹ An và tinh thần lao động nghệ thuật bền bỉ. NSƯT Lê Thiện đã từng nhận xét NSƯT Mỹ An có giọng hát điêu luyện, cách hát đầy nhiệt huyết mang ngữ điệu miền Nam rất ấn tượng. "Thời đó chúng tôi tập kết ra miền Bắc, nghe chị Mỹ An hát đã thấy tự hào vì giọng hát miền Nam đầy khí thế của chị" - NSƯT Lê Thiện chia sẻ.

Thời kỳ tham gia đài phát thanh, NSƯT Mỹ An gặp gỡ, cảm mến rồi lập gia đình với Giáo sư - nhạc sĩ Ca Lê Thuần - một trong những nhà soạn nhạc và nghiên cứu âm nhạc nổi tiếng.


NSƯT Mỹ An và GS Ca Lê Thuần (ảnh Nguyễn Á)

Sau ngày đất nước thống nhất, NSƯT Mỹ An được cử sang tu nghiệp tại Bulgaria rồi trở về quê nhà tham gia gây dựng khoa Thanh nhạc Nhạc viện TP HCM với vị trí Phó khoa.

NSƯT Mỹ An từng thực hiện bản ghi âm "Bài ca người nữ tự vệ Sài Gòn". Bài hát sáng tác năm 1968, sau chiến dịch Mậu Thân, với phần lời của liệt sĩ - nhà thơ Lê Anh Xuân (cũng là em trai của Giáo sư – nhạc sĩ Ca Lê Thuần - PV). Bản thu thực hiện khoảng đầu 1970 với sự thể hiện của NSƯT Mỹ An thời trẻ cùng dàn nhạc đài Phát thanh Giải phóng.

Cách đây không lâu, chương trình "Mai Vàng nhân ái" đã đến thăm NSƯT Mỹ An. Bà đã gửi lời nhắn nhủ đến các thế hệ học trò hãy nỗ lực làm đẹp vườn hoa nghệ thuật và nêu cao tinh thần lao động vì một nền văn hóa – nghệ thuật giàu tính nhân văn của dân tộc.


Chương trình "Mai Vàng nhân ái" đã đến thăm NSƯT Mỹ An

NSƯT Mỹ An được xem là cánh chim đầu đàn của Khoa Thanh nhạc và là giảng viên kỳ cựu của Nhạc viện TP HCM. Bà đã từng đào tạo nhiều ca sĩ tên tuổi của phía Nam như: Phương Thảo & Ngọc Lễ, NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, Anh Bằng, Ngọc Tuyền, Lam Trường, Đan Trường, Thu Minh, Thanh Thảo, Nguyễn Phi Hùng, Thu Giang, Thanh Thủy, Thu Thủy, Cao Thúy Vy, Lương Chí Cường, Việt Quang…


NSUT Mỹ An lúc sinh thời (Ảnh: Phương Thảo & Ngọc Lễ)

Sau thời gian lâm bệnh nặng, NSƯT Mỹ An đã qua đời tại nhà riêng vào lúc 2 giờ ngày 28-7, hưởng thọ 81 tuổi.

NSƯT Mỹ An qua đời, các nghệ sĩ như: Phương Thảo & Ngọc Lễ, NSND Việt Anh, NSND Kim Xuân, NSND Hồng Vân, NSƯT Mỹ Uyên... cũng gửi lời chia buồn đến gia đình NSƯT Mỹ An trước sự mất mát quá lớn này...

Ca Nhạc sỹ Ngọc Lễ đã viết trên trang cá nhân của mình: "Những người thân yêu là đây. Bao người quen trong đời mới có được người để gọi là người thân yêu. Những người luôn cho mình cảm giác tin tưởng gần gũi chân tình hồn hậu. Những người làm mình thấy tin yêu con người và cuộc sống này hơn. Cô giáo thân yêu  đã ra đi. Bao kỉ niệm với cô. Mỗi lần đến nhà cô sau giờ luyện thanh là huyên thuyên nói cười cô trò chia sẻ bao điều. Lần này không ngờ là lần cuối được ôm cô, nghe lại giọng nói thân thuộc  của cô. Thương nhớ cô thầy lắm, những người thân yêu của con".

Ca sỹ Phương Thảo đã viết: "Vậy là lần cuối cùng tụi em đến thăm cô cũng gần tròn năm. Lần sau về tụi em sẽ đến thăm thắp nhang cho cô và thầy. Mỗi lần về thăm nhìn thấy cô yếu dần đi nhớ nhớ quên quên mà không khỏi xót xa. Thương cô, quý cô lắm người đã gợi ý cho em mạnh dạn lên Sài Gòn thử sức trên con đường ca hát. Cô ơi! bây giờ chắc Cô cũng đã gặp Thầy rồi. Em xin tạm biệt cô giáo thanh nhạc Mỹ An kính mến của em❤️"


Ca sỹ Phương Thảo đã đến thăm NSUT Mỹ An lúc sinh thời (Ảnh: Phương Thảo & Ngọc Lễ)

Bình Khanh

Nhận xét