Câu Chuyện Cuộc Sống: Dạy con ứng xử khi đến nhà người khác

Câu Chuyện Cuộc Sống tuần này tiếp tục lên sóng chia sẻ việc dạy con ứng xử khi đến nhà người khác. 

Không ít trường hợp con trẻ khi đến nhà người khác, không có thói quen tự giác thưa người lớn, tệ hơn là tự ý xông vào phòng riêng để tìm người chơi, la hét, thậm chí làm rơi vỡ đồ vật trong nhà. Khi rơi vào tình huống trớ trêu, một số phụ huynh cảm thấy khó xử, ngược lại không ít người lại cho rằng trẻ nghịch ngợm là điều bình thường, điều này vô tình khiến trẻ con không nhận ra được cái sai của mình.

Đa phần chủ nhà vì lịch sự, sẽ không bày tỏ thái độ với trẻ em và phụ huynh. Tuy nhiên, khi hành vi của trẻ gây ra hậu quả lớn, lại gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai gia đình.

Chị Ái Trân (TP.HCM) chia sẻ phương pháp dạy con ứng xử khi gặp người lớn: “Trước khi dạy con và để con hiểu các chuẩn mực khi đến nhà người khác, phụ huynh cần làm gương để con chứng kiến và noi theo trong các hoạt động thường ngày. Tôi luôn mở lời đề nghị khi nhờ con giúp gì đó và không quên cám ơn con ngay sau đó”.

Thạc sĩ Chế Dạ Thảo - Chuyên gia tâm lý cho biết: “Trẻ con sẽ không tự điều chỉnh nếu không có sự nhắc nhở của người lớn, từ đó càng ngày càng gia tăng các hành vi tương tự. Khi đến một nơi mới thì trẻ bắt đầu tâm lý tìm hiểu, khám phá, phụ huynh nên nhắc nhở nhẹ nhàng với các con hoặc làm gương cho con, từ đó về lâu về dài sẽ hình thành được các giới hạn nhất định”.  

Theo các chuyên gia tâm lý, khi từ 3 tuổi trở đi, lúc này trẻ biết sử dụng ngôn ngữ để thể hiện thái độ và cảm xúc. Do đó, phụ huynh cần dạy cho con trẻ cách sử dụng và thói quen đối với việc bày tỏ cảm xúc thông qua ngôn ngữ đúng cách, đúng thời điểm.

Link tập 34: Dạy con ứng xử khi đến nhà người khác 

T.T

Nhận xét