Hai đêm nhạc trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm hoạt động của HBSO

Mặc dù Brahms đã sống mười hai năm sau khi hoàn thành Bản giao hưởng số 4 vào năm 1885, nhưng ông chỉ sáng tác thêm một tác phẩm cho dàn nhạc, và tác phẩm đó không phải là một bản giao hưởng mà là một bản concerto; và cũng không phải là một bản concerto độc tấu thông thường, mà là một sáng tác lần đầu tiên kết hợp giữa violin và cello. Vậy lý do nào đã tạo động lực để nhà soạn nhạc cho ra đời một sáng tác có kết hợp lạ như vậy? 

Theo Clara Schumann đã viết trong nhật ký của mình, “Bản concerto là một tác phẩm của sự hòa giải. Joachim và Brahms đã nói chuyện lại với nhau.” Nguyên nhân là vì một lá thư bày tỏ thiện cảm của Brahms gửi cho vợ của nghệ sĩ violin Joachim, và bức thư này đã được đưa ra làm bằng chứng trong thủ tục ly hôn của Joachim và vợ. Người bạn chung của họ, nghệ sĩ cello Robert Hausmann, đề nghị Brahms viết một bản concerto vào năm 1887. Nhà soạn nhạc dường như đã tìm ra đường hướng, viết một bản concerto dành cho violin và cello, để kết nối lại tình cảm với bạn mình, và cả 3 người họ đã cùng biểu diễn cho những người bạn của mình nghe. 

Hãy cùng thưởng thức Double Concerto giọng La thứ, op. 102 cùng nghệ sĩ violin NSƯT BÙI CÔNG DUY và nghệ sĩ cello PHAN ĐỖ PHÚC cùng Dàn nhạc Giao hưởng HBSO vào ngày 25 tháng 08 năm 2023 trong chuỗi chương trình kỉ niệm 30 năm HBSO. Buổi diễn được diễn ra vào lúc 20h dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng HONNA TETSUJI.

S.N

Nhận xét