Đình Toàn sững sờ trước hàng chục tỉ đồng bị mất trắng sau vài năm kinh doanh

Có tất cả nhà lầu, xe hơi và loạt bất động sản để dành, cặp vợ chồng quyết định rót vốn làm ăn, thế nhưng người tính không bằng trời tính, vận xui liên tục ập đến khiến gia đình phải bắt đầu từ những ngày kiếm từng đồng lương ít ỏi.

Thuận Vợ Thuận Chồng tuần này với chủ đề Đồng lòng cùng đến với câu chuyện của vợ chồng chú Lê Quang Vinh và cô Lâm Mỹ Trang đang sinh sống tại quận 8, TP.HCM. Đến với nhau từ lúc còn hai bàn tay trắng, cả hai đã cùng nhau xây dựng lên cơ nghiệp đáng mơ ước, để rồi một ngày, họ lại bắt đầu lại một lần nữa.

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1991, khi hai con người xa lạ trên cùng chuyến xe để tham gia đào tạo tại một xí nghiệp, trong nhóm những người đi trễ có một chàng trai chân chất, thật thà, trên tay chiếc giỏ đệm hướng đôi mắt về chuyến phà đầu tiên sang bên kia, đó chính là hình ảnh của người thanh niên tên Quang Vinh trong sự ấn tượng đầu tiên của cô Mỹ Trang.

Với chú Vinh, cô Trang nổi bật trong số đông với gương mặt phúc hậu, tính tình hiền lành lại chịu thương chịu khó, cả hai bắt chuyện làm quen rồi họ nên duyên vợ chồng chỉ sau 6 tháng. “Bọn tôi cưới sớm nên chưa kịp phát hiện đối phương có tật xấu gì để mà hờn giận. Đến sau này, cái tình, cái duyên chồng vợ giải quyết được tất cả”, chú Vinh nói.

Vợ chồng đồng lòng chí thú làm ăn, thời điểm ấy là lúc phát tài dành cho những người siêng năng, chăm chỉ. Hai vợ chồng tích góp được một căn nhà ở quận 8, sau đó tích lũy được một vài lô đất nền ở Bạc Liêu, ngoài ra còn kinh doanh thêm khách sạn để duy trì nguồn thu nhập đều đặn mỗi tháng.

Đến năm 2006, chú Vinh được bạn bè truyền tai nhau việc mua sà lan để làm dịch vụ vận tải, cho thuê rất dễ sinh lời, thế rồi họ cùng nhau góp vốn để mua sà lan và bắt đầu một dự án với quá nhiều rủi ro không thể lường trước.

Sau 2 năm không thể gồng vốn được nữa vì việc kinh doanh ế ẩm, ai nấy cũng đều rút lui, riêng mỗi chú Vinh vẫn kiên quyết bám trụ với con đường mà mình đã chọn. “Tôi thấy bỏ thì tiếc quá nên tự làm một mình, năm ấy tôi phải thế chấp nhiều tài sản để xoay vốn tiếp tục mua vào 5 chiếc sà lan và xây dựng cơ sở đóng tàu”, chú Vinh kể tiếp.

Thấy chồng hiếu thắng trong kinh doanh, cô Mỹ Trang đã cố tìm nhiều cách để ngăn cản, cô nói nghề sông nước này khổ quá, hay là cứ “lên bờ” mà làm như ngày xưa, nhưng chú kiên quyết không nghe. Thời gian đầu hoạt động độc lập, chú Vinh nhanh chóng thu hồi vốn trước sự ngạc nhiên của gia đình và bạn bè. Tiếp nối sự thành công, doanh nghiệp tiếp tục trúng thầu hợp đồng vận tải nguyên vật liệu cho dự án sân bay tại đảo Phú Quốc. Trong lúc mọi thứ đều được triển khai trơn tru và hiệu quả, gia đình chú Vinh không may khi nhận tin dữ đến từ biển khơi.

Cụ thể, hai chiếc sà lan vận chuyển cát và đá của chú bị chìm khi đang trên đường đến đảo. Công ty phải chi trả số tiền khổng lồ cho công tác trục vớt và sửa chữa, chưa kể là số hàng hóa trên sà lan đều vĩnh viễn chìm sâu dưới đáy biển. Phải xoay một số tiền lớn để chi trả cho nhiều bên, công ty của chú Vinh trở nên yếu ớt về mặt vốn hóa, khó khăn trăm bề khi đứng trước những hợp đồng lớn.

Năm 2010, khi ngân hàng thông báo đáo hạn khoản vay và không cho chú Vinh vay thêm, công ty phải tuyên bố phá sản trong sự tiếc nuối của gia đình chú Vinh và cô Trang, ngoài ra còn là mồ hôi công sức của nhiều thành viên cốt cán đã gắn bó trong suốt thời gian khốn khó.

Phải bán đi hai căn nhà, khách sạn và nhiều lô đất nền ở Bạc Liêu nhưng vẫn không thể duy trì nổi. Ngồi kể lại, gương mặt chú Vinh đượm buồn. “Tôi suy sụp hoàn toàn, từ hai bàn tay trắng đi học nghề rồi vất vả dành dụm có được cơ ngơi, chỉ trong mấy năm mà tan thành mây khói, lúc đó tôi nói với vợ rằng không thể sống tiếp được nữa”, chú Vinh kể.

Gia đình phá sản phải trở về cuộc sống ở phòng trọ, chồng lâm vào chán nản trong khi hai con sắp vào đại học, thế nhưng người vợ khi ấy càng phải mạnh mẽ để xốc lại tinh thần của chồng. “Tôi thậm chí không dám nhớ lại khoảng thời gian đó, bản thân mình là vợ phải có bổn phận kề cạnh chồng những lúc khó khăn, luôn ủng hộ chồng, nhưng thực ra trong trái tim tôi lại đau đớn vô cùng”, cô Trang nói.

Trở về những ngày cơ cực như lúc trước, chú Vinh vẫn còn chưa tin vào sự thật, chú nói, khi đó phải đi tìm việc làm, rồi kiếm từng đồng như ngày trước, nhưng niềm hạnh phúc to lớn chính là vẫn còn vợ và con luôn kề cạnh. Mỗi buổi sáng, chú dậy sớm để đi làm, những lúc hoạt động theo chỉ thị của cơ quan, chú phải di chuyển liên tục từ Sài Gòn về các tỉnh miền tây. Thấy chồng chịu thương chịu khó, cô Trang mừng lắm nên cùng phụ một tay để giúp chồng đỡ vất vả.

Tập 7 Thuận Vợ Thuận Chồng với chủ đề Đồng lòng được phát sóng vào lúc 19h35 thứ Sáu ngày 18/8 trên VTV9.

Q.K

Nhận xét