"Lời Cảnh Báo": Hiểm họa từ trào lưu dán keo lên mặt giảm nếp nhăn

Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục chia sẻ với chị em phụ nữ về hiểm họa từ trào lưu dán keo lên mặt giảm nếp nhăn và cẩn thận khi bảo quản thực phẩm trong túi hút chân không.  

Hiểm họa từ trào lưu dán keo lên mặt giảm nếp nhăn

Mẹo chống lão hóa bằng cách dán băng keo lên mặt là xu hướng được rất nhiều người quan tâm. Người dùng chỉ cần dán băng dính kéo căng da quanh trán, má và miệng thì có thể làm giảm nếp nhăn, làn da trở nên tươi trẻ, căng mịn. Với công dụng nhanh chóng, thực hiện đơn giản nên không ít người đã làm theo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế thì đây là phương pháp phản khoa học và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Tiến sĩ - Bác sĩ Ngô Minh Vinh (Bệnh viện Da liễu TP.HCM) cho biết: “Việc sử dụng băng keo dán chỉ có tác dụng tạm thời, không thay đổi được cấu trúc bên trong của da. Da lỏng lẻo, không đàn hồi thì thời gian sau sẽ trở lại như cũ. Sử dụng băng keo dán làm da bí bách, gây kích ứng, viêm đỏ, mụn nước, chàm, nhiễm trùng để lại sẹo xấu. Để làn da được săn chắc, không chảy xệ, cần chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, tập các bài vật lý trị liệu cho da, giúp cho da tăng tuần hoàn và kích thích sản sinh các sợi đàn hồi, da sẽ săn chắc, giảm nếp nhăn”.

Cẩn thận khi bảo quản thực phẩm trong túi hút chân không

Túi hút chân không được người dùng đánh giá là bảo quản thực phẩm hiệu quả trong một thời gian nhất định, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, không đủ điều kiện tiệt trùng theo quy định thì có thể sinh ra vi khuẩn trong môi trường yếm khí, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho biết: “Các túi hút chân không được xem là môi trường yếm khí, không có oxy, những vi khuẩn sống không cần oxy sẽ dễ sinh sôi, phát triển trong môi trường này, điển hình là vi khuẩn botulinum. Ngộ độc botulinam gây ra liệt mí mắt, liệt cơ miệng, liệt tay chân, nặng nhất là liệt các cơ bên trong cơ thể, từ đó dẫn đến suy hô hấp và tử vong”.

Bác sĩ khuyến cáo, tất cả những loại thực phẩm như rau củ, trái cây, hải sản, thịt cá đều có thể nhiễm vi khuẩn botulinum nếu không được bảo quản an toàn trong túi hút chân không, vì vậy, khi chọn thực phẩm phải chọn đồ mới, tươi ngon, mua với lượng vừa phải. Nếu không sử dụng hết, có thể bỏ vào túi hút chân không, nhưng cần rửa sạch, để nguội, ráo nước. Không chần đồ ăn vào nước nóng hay đun sôi rồi để vào túi hút chân không sẽ khiến cho các hóa chất trong bao bì xâm nhiễm vào thực phẩm. Ngoài ra, cần tìm hiểu thật kỹ những loại thực phẩm nào cần bảo quản bằng phương pháp hút chân không, loại nào không thể vì nếu không hiểu rõ sẽ bảo quản sai cách dẫn đến thực phẩm biến dạng, ăn vào dễ gây ngộ độc.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội… Lời Cảnh Báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1.

T.T

Nhận xét