Thuận Vợ Thuận Chồng (Tập 5): Ấm lòng những chiếc xe lăn 0 đồng của cô gái khuyết tật

Thuận Vợ Thuận Chồng tuần này với chủ đề Thấu hiểu cùng đến với một cặp vợ chồng đặc biệt, anh Danh Sơn Luân (37 tuổi) và vợ Nguyễn Thị Tường Nguy (30 tuổi) đều là những người khuyết tật đang sinh sống bằng nghề thợ bạc.

Sống trong một căn trọ nhỏ ở TP.HCM, cặp vợ chồng khiếm khuyết vốn dĩ đã quen với cảnh sống chắt chiu với đồng lương ít ỏi, nay lại đón thêm một thiên thần nhỏ, bữa cơm thường ngày đã đạm bạc, giờ càng phải thắt lưng buộc bụng để lo cho con.

Tường Nguy vốn không phải gương mặt xa lạ trong cộng đồng của những người khuyết tật. Cô gái có thân hình nhỏ nhắn, khung xương biến dạng khiến dáng đi có phần hơi nghiêng có một tấm lòng vô cùng ấm áp. Tường Nguy thường xuyên hoạt động sôi nổi trên các trang mạng xã hội để đi xin những chiếc xe lăn đã không còn sử dụng, sửa lại, rồi trao tặng cho những hoàn cảnh khó khăn hơn đang cần được giúp đỡ. 

Tại một ngôi trường dạy nghề dành cho người khuyết tật, Danh Sơn Luân nhờ được bạn giới thiệu số liên lạc của Tường Nguy, với lời nhắn sau này cần di chuyển để xin việc làm, cứ liên hệ bạn này để xin xe lăn. Mối lương duyên từ đó mà chớm nở, để họ có cơ hội đến bên nhau. “Thời gian đầu bọn tôi chỉ trò chuyện qua lại, một lần tôi thử xem em có tình cảm với mình không, nên nói là không còn gì ăn, thế mà em lại thui thủi nấu rồi mang một bịch đồ ăn lớn đến tận nơi cho tôi, rồi từ đó tôi và em yêu nhau lúc nào không hay”, Sơn Luân kể lại. 

Sở hữu gương mặt hiền lành cùng nụ cười phúc hậu, Sơn Luân mang một nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ dồi dào. Anh kể gia đình mình hết sức ủng hộ khi anh muốn cưới Tường Nguy làm vợ. Ngược lại, với Tường Nguy lại là một rào cản lớn, cô gái sợ mình làm khổ người khác. “Tôi thấy anh đi lại khó khăn, nên suy nghĩ mãi mới quyết định dọn ra sống thử một thời gian, ban đầu là hỗ trợ anh tìm việc làm, lo cơm nước trong nhà, sau một thời gian mới đi đến hôn nhân”, Tường Nguy kể lại. 

Năm 2018, một lễ cưới tập thể dành cho những cặp đôi khó khăn được mạnh thường quân tổ chức, nổi bật trong số đó là cặp vợ chồng khuyết tật Sơn Luân và Tường Nguy. Trải qua bao nhiêu khó khăn, cặp đôi cuối cùng cũng có một đám cưới đúng nghĩa. 

Cuộc sống nương tựa lẫn nhau, trong khi vật giá càng ngày leo thang, Tường Nguy hằng ngày đều đi làm cùng chồng tại một cơ sở kim hoàn, đến độ thai kỳ sắp bước vào giai đoạn sinh, Nguy buộc phải xin nghỉ để dưỡng thai. “Khi bé đã 36 tuần tuổi trong bụng mẹ, bác sĩ phát hiện bé có tận 3 quả thận nên khuyên tôi phải đình chỉ thai kỳ, nhưng vợ chồng tôi muốn giữ con bằng mọi giá”, Tường Nguy kể lại. Phép màu đã xảy ra khi bé gái chào đời bụ bẫm, khỏe mạnh trong vòng tay yêu thương của ba mẹ, thế nhưng đã trải qua 4 năm, con gái của Tường Nguy và Sơn Luân vẫn phải đều đặn mỗi 3 tháng đều phải nhập viện 1 tuần để tiến hành truyền kháng sinh.

Gánh nặng kinh tế từ lúc vợ mang bầu đến hiện tại hoàn toàn đè nặng lên đôi vai của Sơn Luân, anh kể khi phát hiện vợ có thai, bản thân vừa mừng lại vừa lo, mừng vì mình được làm ba, nhưng lại lo vì vợ chồng không thể cho con cuộc sống đủ đầy như chúng bạn, nhưng nghĩ nhiều cũng không giải quyết được gì. “Con đã đến với bố mẹ như một món quà của tự nhiên, thôi thì cứ thuận theo tự nhiên mà cố gắng đến cùng”, Sơn Luân nói. 

Hiện tại, ngoài việc phải truyền kháng sinh đều đặn 4 lần mỗi năm, cô con gái 4 tuổi của Tường Nguy và Sơn Luân còn bị hẹp niệu quản, chưa kể việc mang 3 quả thận trong người, hai vợ chồng lúc nào cũng phải chắt chiu kinh phí nhằm chuẩn bị trường hợp bé phải có sự can thiệp của phẫu thuật trong trường hợp bất trắc.

Từ việc phải lo xa cho tương lai của con, Sơn Luân nhiều lần khuyên vợ nên về quê, còn anh một mình trên thành phố dọn qua ở trọ cùng bạn để tiết kiệm tiền phòng, phần dư để dành lo cho con, nhưng vợ lại một mực từ chối. “Tôi đi chợ một xíu đã thấy nhớ con, chồng ở đâu thì mẹ con tôi ở đó, trước đây tôi đã cô đơn không còn ai bên cạnh, bây giờ tôi chỉ cần có gia đình này”, Tường Nguy tâm sự.

Nhói lòng trước câu nói của người vợ khiếm khuyết, MC Đình Toàn khuyên Sơn Luân: “Có thể cách bạn tính dư được vài triệu, nhưng lại chia cách vợ chồng mỗi người một nơi, có thể tìm được phương án tốt hơn, tiền không phải là tất cả, có những thứ còn quan trọng hơn cả tiền”.

Lắng nghe nỗi lòng khó xử của Sơn Luân và vợ, NSƯT Kim Phương cho biết cả hai suy nghĩ trên đều đúng, Sơn Luân lo xa cho những khoản tiền của con sau này, còn đối với người vợ như Tường Nguy hiển nhiên không thể nào muốn rời mái ấm duy nhất của mình. “Nếu vợ chồng cùng đồng lòng, khó khăn nào cũng sẽ vượt qua, từ những tình cảm dễ thương mà hai đứa dành cho nhau, rồi cả hai sẽ hạnh phúc và con gái được ăn học đầy đủ”, nữ NSƯT khuyên. 

Tập 5 Thuận Vợ Thuận Chồng với chủ đề Thấu hiểu được phát sóng vào lúc 19h35 thứ Sáu ngày 4/8 trên VTV9.

B.K

Nhận xét