2023 - Năm nghệ sĩ quốc tế đổ bộ Việt Nam

Blackpink, Westlife tổ chức concert, Maroon 5, Charlie Puth, Katy Perry đến biểu diễn, đánh dấu năm nhiều nghệ sĩ quốc tế đổ bộ Việt Nam.

Hai đêm concert của Blackpink vào cuối tháng 7 thu hút hơn 60.000 khán giả, là sự kiện âm nhạc lớn nhất năm. Tại buổi họp bình chọn các sự kiện văn hóa tiêu biểu trong năm, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch cho biết từng cân nhắc đưa việc tổ chức thành công concert của Blackpink vào danh sách.


Từ trái sang: Rosé, Jisoo, Jennie, Lisa trong concert ở Hà Nội. Ảnh: IME

Ngoài đêm nhạc của Blackpink, nhiều nghệ sĩ Kpop đến Việt Nam biểu diễn. Tháng 3, concert Super Junior hút hơn 15.000 khán giả tại sân vận động Quân Khu 7, TP HCM. Fancon (sự kiện kết hợp giữa fanmeeting và concert của nhóm nhỏ Super Junior D&E) tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM) hồi tháng 9 có 5.000 người tham dự. Concert của BamBam (thành viên GOT7) ở TP HCM có 3.500 khán giả.

Các đại nhạc hội gồm nhiều nghệ sĩ Kpop như Wow-K Music Festival (TP HCM, tháng 10), Seen Festival (Hội An, tháng 6), Hozo (tháng 12, TP HCM), hút hàng chục nghìn người.

Không chỉ các ngôi sao Hàn Quốc, nhiều nghệ sĩ US-UK cũng bất ngờ đến Việt Nam năm qua. Westlife - boyband đình đám thập niên 2000 - đưa The Wild Dreams Tour - đến TP HCM cuối tháng 11. Ban đầu, nhà tổ chức dự định mở một đêm, sau đó quyết định thêm một buổi diễn do nhu cầu khán giả cao. Mỗi đêm, nhóm có khoảng 15.000 fan. Kenny G đưa khán giả trở về hoài niệm thanh xuân với concert có 4.000 người ở Hà Nội, tháng 11.


Westlife hát live tốt, giao lưu thân thiện, để lại nhiều cảm xúc đẹp trong đêm 22-11 - Ảnh: BTC

Charlie Puth và Maroon 5 cũng đến biểu diễn trong chuỗi đại nhạc hội 8Wonder, ở Nha Trang và Phú Quốc. Katy Perry lần đầu hát ở Hà Nội trong lễ trao giải Vinfuture, hôm 20/12.


Charlie Puth

Maroon 5

Katy Perry sẽ biểu diễn tại Lễ trao giải VinFuture 2023 vào tối 20/12/2023 (Ảnh: AFP)

Các nghệ sĩ góp phần thúc đẩy du lịch, quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ du khách ước đạt 630 tỷ đồng trong hai đêm diễn của Blackpink. Hình ảnh các món bánh mỳ, phở, bún chả, nón lá Việt Nam được nhiều nghệ sĩ lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, việc các nghệ sĩ chọn Việt Nam là điểm đến là điều những người trong nghề như anh đã chờ đợi từ lâu: "Người dân chưa có nhiều cơ hội ra nước ngoài thưởng thức các tour diễn quốc tế, việc nghệ sĩ chọn biểu diễn ở các thành phố lớn nước ta sẽ giúp khán giả yêu nhạc tiết kiệm khoản chi phí đi lại, ăn ở, có thể thưởng thức show diễn đẳng cấp ngay tại quê nhà". Về lý do trở thành điểm đến mới của các show quốc tế, nhạc sĩ Huy Tuấn nói các nhà sản xuất bắt đầu chú ý tới Việt Nam bởi cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu thưởng thức âm nhạc cao và sẵn sàng chi tiền cho thần tượng.

Tuy nhiên, khâu tổ chức các chương trình có nghệ sĩ quốc tế ở Việt Nam còn tồn tại nhiều vấn đề, liên quan kỹ thuật, khâu tổ chức do thiết bị trong nước còn hạn chế, đa số phải nhập khẩu, thuê. 80% thiết bị tổ chức show Blackpink được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Thái Lan.

Tổ chức lễ hội âm nhạc Hozo tháng 12, Huy Tuấn cho biết gặp khó khăn bởi mỗi nghệ sĩ quốc tế lại có nhu cầu ăn ở, đi lại và các yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Nhiều thiết bị anh phải nhập từ Thái Lan hoặc thuê từ Mỹ. Một số đồ ăn, uống, ban tổ chức phải mua từ Singapore.

Khi đến Việt Nam tháng 11, êkíp của Kenny G cũng đưa ra danh sách dài gần 60 trang, gồm chi tiết liên quan hậu cần.

Một số chương trình mất điểm do khâu tổ chức còn lộn xộn, thiếu quy củ. Điển hình, ban tổ chức show Westlife ở TP HCM để sản phẩm quảng cáo sàn giao dịch tiền ảo, cá độ xuất hiện ở nơi diễn ra liveshow. Đơn vị phụ trách xin lỗi vì dựng lều che khuất tầm nhìn của khán giả. Một bộ phận khán giả cho rằng ghế ngồi bẩn và xuống cấp. Ngoài ra, sân khấu bị nhiều người chê nhỏ, màn hình chiếu không đủ lớn để người ngồi xa nhìn rõ các ca sĩ.

Giá vé các concert ở Việt Nam còn ở mức khá cao so với nhiều nước trong khu vực. Hồi tháng 7, khi Blackpink tổ chức concert ở Hà Nội, mức vé cao nhất là gần 10 triệu đồng, cao hơn hầu hết các nước trong khu vực.

Theo Kbizoom, hồi đầu năm, người hâm mộ Thái Lan phản đối việc giá vé các concert Kpop tăng lên mức trung bình là 5.270 baht (165 USD) cao hơn 17,9% so với mức giá 4.470 baht (140 USD) hồi trước dịch. Hiệp hội người tiêu dùng nước này sau đó đã khiếu nại lên các cơ quan quản lý, mong muốn điều chỉnh giá vé.

Tình trạng ôm vé, phe vé trước mỗi đêm diễn có nghệ sĩ quốc tế cũng khiến người yêu nhạc gặp khó khăn, phải mua lại vé cao gấp nhiều lần.

Dịp cuối năm, nhiều fan tiếc khi show nhạc K-pop, trước đó được thông báo diễn ra vào ngày 23 và 24/12 ở Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) bị hủy vào phút chót. Các nghệ sĩ tham gia chương trình đều thông báo lý do rút do "ban tổ chức không thực hiện đúng cam kết". Một số trang tin của Hàn Quốc như allkpop, kbizoom sau đó cũng đưa tin về sự việc. Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho rằng một show diễn lớn bị huỷ đột ngột có thể ảnh hưởng đến việc thương thảo với các nghệ sĩ sau này, khiến họ cẩn trọng hơn khi ký hợp đồng với các nhà tổ chức Việt Nam.

TH

Nhận xét