"Voi Bản Đôn" Anh Tú - Từ cậu bé hát đám cưới đến quán quân "Ca sĩ mặt nạ"

"Voi Bản Đôn" Anh Tú vượt qua danh ca Hương Lan và Orange, đoạt quán quân tại chung kết Ca sĩ mặt nạ 2023.

Tối 16/12, Anh Tú giành danh hiệu cao nhất cuộc thi với 45,4% lượt bình chọn của khán giả. Ca sĩ nói: "Tôi cảm ơn mọi người vì luôn yêu thương Voi Bản Đôn trong bốn tháng qua. Giải quán quân sẽ là cột mốc đối với bất kỳ nghệ sĩ nào tham gia chương trình. Khán giả là động lực lớn giúp tôi bước qua được giới hạn bản thân".

Phần thưởng của người chiến thắng là 300 triệu đồng từ nhà sản xuất và một thẻ tín dụng trị giá 100 triệu đồng từ nhà tài trợ.

Trước phần công bố giải thưởng, các mascot Voi Bản Đôn, Cú Tây Bắc, Ong Bây Bi lần lượt tháo mặt nạ là Anh Tú, danh ca Hương Lan và Orange.


Anh Tú là quán quân "Ca sĩ mặt nạ" mùa thứ hai. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Kết quả không có nhiều bất ngờ vì trước chung kết nhiều người dự đoán Voi Bản Đôn chiến thắng. Không chỉ khán giả, nhiều nghệ sĩ như Trung Quân Idol, ca sĩ LyLy cũng đoán Voi Bản Đôn là Anh Tú.

Từ vòng một, Anh Tú được ban cố vấn nhận xét chọn ca khúc giúp anh khoe chất giọng, kỹ thuật. Tiết mục Ngày mai người ta lấy chồng (Đông Thiên Đức) của anh được nhiều người chia sẻ lại trên các nền tảng xã hội. Tác giả ca khúc từng cho biết "nổi da gà" khi nghe Voi Bản Đôn hát. Anh đoán giọng ca đằng sau mặt nạ phải là người có kỹ thuật tốt mới có thể lên được quãng giọng nam cao tenor 2. Ca khúc Khóa biệt ly (Đông Thiên Đức) cũng là bài hát gây sốt khi lọt vào top trending trên YouTube.

Qua các màn trình diễn, Anh Tú gây ấn tượng với giọng hát cảm xúc, kỹ thuật thanh nhạc vững chắc, không gặp khó khăn khi trình bày nốt cao. Anh cũng là một trong những gương mặt giữ phong độ ổn định nhất chương trình. Suốt các vòng thi, anh chưa thắng lần nào nhưng đều nằm trong nhóm an toàn. Một lần duy nhất ca sĩ vào vòng nguy hiểm trong tập 10 khi trình bày ca khúc My Everything. Nhưng tại vòng đối đầu, Anh Tú đánh bại mascot Nàng Tiên Hoa (ca sĩ Dương Hoàng Yến) để đi tiếp. Hiện các bài hát của anh trong chương trình trên YouTube đạt 350 triệu lượt xem.

Anh Tú sinh năm 1992, quê Thái Bình. Anh tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, đi hát ở phòng trà, nhà hàng trước khi Nam tiến. Cái tên Anh Tú được công chúng chú ý từ cuộc thi The Voice 2017 với ngôi vị á quân. Sau cuộc thi, anh đầu quân về công ty của vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng.

Anh có nhiều ca khúc gây ấn tượng như: Cuộc sống em ổn không, Mình làm người yêu nhé em (Vương Anh Tú), Mạnh mẽ lên cô gái (Ái Phương). Sau khi rời khỏi công ty Đông Nhi - Ông Cao Thắng, anh tham gia Rap Việt 2020, 2021 với vai trò ca sĩ hỗ trợ cho Karik, Wowy. Hai năm gần đây anh liên tục ra các sản phẩm: Hàng xóm (LyLy), Real Men (Pixel Neko, Hieuthuhai).

Ong Bây Bi - Orange - là á quân còn Cú Tây Bắc - danh ca Hương Lan - đoạt giải ba.


Top 3 "Ca sĩ mặt nạ 2023" (từ trái sang): ca sĩ Orange, danh ca Hương Lan, ca sĩ Anh Tú. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Đêm chung kết kéo dài bốn tiếng. Khoảng 10.000 khán giả có mặt, theo dõi chương trình tại sân khấu ngoài trời của Trung tâm hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (quận 7). Bên cạnh màn tháo mặt nạ của top 3, sự xuất hiện của 19 mascot cũng mang đến cho khán giả những điều thú vị. Trong đó, tiết mục kết hợp của Tùng Dương, Hoàng Hải và Lâm Bảo Ngọc trong ca khúc Ngày chưa giông bão (Phan Mạnh Quỳnh) gây ấn tượng.

Ban tổ chức đầu tư mạnh về mặt dàn dựng sân khấu với bốn màn hình LED, dàn ánh sáng, bàn nâng hiện đại, bắn pháo hoa. Tuy nhiên, âm thanh bị trục trặc khiến giọng hát của một số ca sĩ không được rõ. Ngoài ra, tiết mục Duyên mình lỡ của Hương Tràm bị lỗi về đường truyền âm thanh khiến khán giả phát hiện phần hát đè của ca sĩ trên sân khấu.

Ca sĩ mặt nạ mùa hai lên sóng từ tháng 8. Qua 16 tập, các giọng ca lộ diện gồm Ngọc Anh 3A, Ưng Hoàng Phúc, Khánh Linh, Khởi My, Hoàng Dũng, Dương Hoàng Yến, Vũ Thảo My, Thái Ngân, Hoàng Mỹ An, Phượng Vũ, Nhật Thủy, Hoàng Hải, Lâm Bảo Ngọc.

Anh Tú - từ cậu bé hát đám cưới đến quán quân 'Ca sĩ mặt nạ'

Ca sĩ Anh Tú - quán quân "The Masked Singer 2023" - từng đi hát đám cưới, phụ giúp kinh tế cho gia đình lúc khó khăn.

Một ngày sau khi thắng cuộc thi ca hát với lượt bình chọn hơn 45%, Anh Tú cho biết vẫn lâng lâng niềm hạnh phúc. Ca sĩ tự nhận may mắn bởi ban đầu không đặt mục tiêu quán quân, nhưng dần dà chinh phục được khán giả, tiến sâu vào vòng trong, vượt qua danh ca Hương Lan, ca sĩ Orange trong chung kết.


Anh Tú bên mascot Voi Bản Đôn sau đêm chung kết. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với Anh Tú, cúp vàng là cột mốc đáng tự hào suốt 20 năm làm nghề. Niềm đam mê ca hát ươm mầm trong anh khi còn là cậu bé hơn 10 tuổi. Lúc đó, cả nhà anh làm nghề tổ chức tiệc cưới ở quê nhà Thái Bình, bố làm chủ hôn, anh trai chơi đàn, mẹ chụp ảnh. Nhờ sự khuyến khích của mọi người, Anh Tú dần mạnh dạn bước lên các sân khấu đám cưới.

Những buổi đi hát với bố mẹ giúp anh vừa kiếm thu nhập phụ gia đình, vừa phát triển năng khiếu văn nghệ. Mỗi tối, anh thường ngồi cạnh đài radio, mở băng nghe các ca khúc của Nhật Tinh Anh, Ưng Hoàng Phúc và nhiều giọng ca đình đám khi ấy. Anh Tú cũng đăng ký các hội thi ca hát Gia đình văn hóa ở huyện, tỉnh và liên tục đoạt giải. "Tuổi thơ tôi vất vả nhưng đong đầy tình thương của người thân", anh nói.

Đến bậc trung học, khi muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp, Anh Tú bị mẹ phản đối, cho rằng nghề hát "xướng ca vô loài". Không muốn làm phật lòng mẹ, anh cặm cụi ôn Toán, Lý, Hóa, đỗ vào ngành Công nghệ thông tin, Đại học Công nghiệp Hà Nội. Những ngày mày mò trên giảng đường học gõ code, Anh Tú nhận ra đây không phải con người anh hằng mong muốn. "Tôi nói với bố mẹ, sân khấu mới là nơi tôi thuộc về, là oxy tôi hít thở hàng ngày", anh hồi tưởng. Anh Tú xin gia đình thi lại Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và được chấp thuận.

Nắm bắt cơ hội, sau khi tốt nghiệp và hoạt động ở Hà Nội một thời gian, anh chuyển vào Nam lập nghiệp. Dấu mốc đầu tiên đến với Anh Tú khi anh đăng ký Giọng hát Việt 2017, vào đội của huấn luyện viên Đông Nhi. Lúc ấy, bố mẹ Anh Tú chưa biết con muốn theo đuổi nhạc trẻ, chỉ hình dung anh sau này sẽ mặc vest, đĩnh đạc hát nhạc thính phòng. Mở tivi, bố ca sĩ sốc khi thấy con trai tóc nhuộm trắng, nhảy hiphop với tiết mục Yêu 5 trên sân khấu The Voice. Năm ấy, Anh Tú đoạt giải á quân song thành tựu lớn nhất với anh là được gia đình mở lòng chấp nhận, tôn trọng đam mê của con.

Từ cuộc thi ca hát, Anh Tú nhanh chóng thành công với bản hit đầu tay Cuộc sống em ổn không (Vương Anh Tú) - hơn 180 triệu lượt xem trên YouTube. Những lần tham gia các show truyền hình Xuân Hạ Thu Đông Rồi Lại Xuân, Rap Việt (với tư cách ca sĩ hỗ trợ) giúp giới thiệu đến khán giả hình ảnh một ca sĩ có gương mặt sáng, chất giọng cao và "hát bằng cả tính mạng" - như cách anh nói vui về bản thân.

Tham gia The Masked Singer 2023, Anh Tú gây chú ý từ vòng đầu trong bộ mascot Voi Bản Đôn. Tiết mục Ngày mai người ta lấy chồng (Đông Thiên Đức) của anh là một trong những bài hit được chia sẻ nhiều nhất cuộc thi, đạt 13 triệu lượt xem trên YouTube. Anh cũng là một trong những thí sinh giữ phong độ ổn định nhất chương trình, luôn nằm trong nhóm an toàn, chỉ một lần vào vòng nguy hiểm.

Các tiết mục của Anh Tú đạt tổng cộng 350 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội. "Khi nghe MC Trấn Thành nói con số đó ra, tôi vỡ òa, không nghĩ mình được yêu thương nhiều đến thế", anh nói.

Giọng ca 31 tuổi cho biết thành công của anh ngoài nỗ lực tự thân, còn đến từ gia đình, thầy cô. Từ chỗ bị phản đối, mỗi bước đi của Anh Tú luôn có sự cổ vũ của bố mẹ. Đêm chung kết, bố mẹ và họ hàng từ Thái Bình vào TP HCM xem anh biểu diễn.

Người anh hơn hai tuổi của Anh Tú cũng có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống ca sĩ. Anh trai từng thi đỗ trường nghệ thuật nhưng phút chót quyết định không học để ở nhà, nối nghiệp gia đình, nhường cơ hội đi hát cho em. "Tôi biết mình là niềm tự hào nho nhỏ của gia đình, bởi mỗi lần về nhà, kể con được cái này, cái kia, bố mẹ lại nở nụ cười rạng rỡ", ca sĩ cho biết.


Anh Tú (trái) bên bố và anh trai. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau đêm chung kết, trên trang cá nhân, Anh Tú gửi lời cảm ơn đến những giáo viên thanh nhạc, gọi họ là sư phụ, biết ơn vì đã khiến anh "chín" hơn về lối sống lẫn chất giọng. Trong đó, ca sĩ Ngọc Mai - quán quân Ca sĩ mặt nạ mùa đầu - giúp anh cải thiện chuyên môn dù chỉ theo học cô năm, sáu buổi. Nhờ các nghệ sĩ Xuân Hương, Minh Huệ, anh cũng học được cách cảm thụ tác phẩm trọn vẹn, rằng hơi thở là thứ cốt lõi của giọng hát.

Ca sĩ nói chỉ cho phép bản thân tận hưởng hạnh phúc trong hai giờ, sau đó bắt tay vào chuẩn bị cho các dự án mới. Sắp tới, anh kết hợp với rapper OgeNus trong một sản phẩm, đồng thời thu một ca khúc nhạc Tết. "Tôi sẽ luôn nhớ lời cô Hương Lan: 'Con phải tiến xa hơn nữa, cô tin con'", Anh Tú nói.

TH

Nhận xét