Xót xa trước những chấn thương tâm lý của bé gái 7 tuổi

Chương trình Điều con muốn nói tập 24 sẽ đến với câu chuyện của bé Ái Khanh. Em đặt vào Chiếc hộp bí mật bức ảnh gia đình hạnh phúc với những dòng tâm sự muốn nhắn nhủ đến ba: “Ba ơi, con muốn ba với mẹ thương nhau và gia đình và ba sẽ không bao giờ đi nữa”.

Ái Khanh tâm sự với tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và MC Hoàng Oanh: “Ba đi luôn rồi, con đi theo mẹ để gặp ba, nhưng ba đang ngồi với người khác. Lúc đó em còn chưa ra đời, con chỉ mới 5 tuổi, ba còn để cho người ta đánh mẹ. Con thấy con buồn lắm, nhưng không nói với mẹ”.

Bé Ái Khanh tiết lộ, sau khi ba rời đi, em ở cùng mẹ và em trai 2 tuổi. Kể từ khi em trai được sinh ra, ba không còn chăm sóc Ái Khanh như lúc trước làm cho em tổn thương và có những suy nghĩ ngày càng tiêu cực về ba của mình. “Ba chưa bao giờ chăm sóc cho con với em hết, con chỉ muốn được ba dẫn đi chơi, đi bơi, đi ăn như lúc trước. Con không muốn gặp ba nữa, mẹ nói mẹ muốn ly hôn nhưng mà ba không chịu ra. Con thấy buồn lắm, con không ngờ chuyện đó lại xảy ra. Ba làm mẹ và ông bà buồn, mỗi khi ba và mẹ cãi lộn con thấy mẹ áp lực rất nhiều. Ba cũng không bao giờ chăm sóc mẹ lúc mẹ bệnh, con cảm thấy càng ngày ghét ba hơn, con không muốn nói chuyện với ba nữa”, Ái Khanh ấm ức. 

Dù là nói như vậy nhưng sâu trong thâm tâm của cô bé 7 tuổi vẫn len lỏi suy nghĩ, hy vọng ba và mẹ có thể trở về bên nhau “Con muốn ba mẹ thương nhau với thương gia đình, ba không bao giờ đi nữa. Con không muốn thấy mẹ làm cực nữa”, Ái Khanh nghẹn ngào.

Ngồi trong căn phòng bí mật, chị Thu Ngân - mẹ của bé Ái Khanh chia sẻ: “Bé không bao giờ tâm sự với mẹ, bé luôn thể hiện con không quan tâm và nhớ ba là ai nữa. Bé mắc bệnh trầm cảm do nhớ ba trong một thời gian dài. Tôi dẫn bé theo khi đi tìm anh, vô tình để bé chứng kiến ba ở cùng người khác, điều này khiến tôi vô cùng hối hận. Tuy ba làm sai với cả hai mẹ con, nhưng tôi không muốn con có những cách nhìn nhận như thế về ba, như vậy bé sẽ càng buồn và thất vọng hơn”.

Chị Thu Ngân cho biết, Ái Khanh gần gũi và được ba chăm sóc suốt 5 năm trước khi bỏ đi. “Con cứ nhìn nhận ba theo cách của con, nhưng khi có tâm sự gì, mẹ mong con có thể chia sẻ với mẹ. Bên cạnh còn có mẹ với em nữa, đi chơi đúng là không có ba nhưng mà sẽ có mẹ. Mẹ sẽ làm ba và làm mẹ cho con, nhưng mà con phải hứa với mẹ có chuyện gì con phải nói với em, mẹ rất lo cho con”, chị Thu Ngân nghẹn ngào khi tâm sự cùng con.


Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A cho biết, những đứa trẻ từng nhận hàng loạt chấn thương tâm lý sẽ bị hỗn loạn trong nhận thức. Con không thể yêu thương ba, con chứng kiến  sự tổn thương ba đem lại cho cả con và mẹ, nhưng con cũng không thể chối bỏ tình cảm đối với ba, bởi vì con có khát khao được ở trong mối quan hệ cha con. “Dù rời khỏi mối quan hệ cơ bản, con vẫn có thể tự tin đi tiếp bằng những mối quan hệ còn lại. Mẹ phải tự tin mình có đủ trải nghiệm, và giao tiếp với con để con có được những niềm vui khác, thay chỗ cho những niềm vui mà nó không có điều kiện diễn ra”, tiến sĩ Tô Nhi A nhắn nhủ với chị Thu Ngân. 

Điều Con Muốn Nói tập 24 với những tâm sự của bé Ái Khanh sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 thứ Sáu 15/12/2023 trên VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp Jet Studio thực hiện.

B.K

Nhận xét