'Oppenheimer' và 'Poor Things' dẫn đầu đề cử BAFTA 2024

"Oppenheimer" của Christopher Nolan cạnh tranh ở 13 hạng mục, còn phim của Emma Stone theo sau với 11 đề cử, ở BAFTA 2024.


"Oppenheimer" (trái) và "Poor Things" cạnh tranh nhiều hạng mục tại BAFTA 2024. Ảnh: Universal Pictures, Searchlight Pictures

Hôm 18/1, Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh (BAFTA) công bố các đề cử BAFTA lần thứ 77. Trong đó, Oppenheimer nhận nhiều đề cử nhất, trong đó có Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc.

Phim của Christopher Nolan có kinh phí 100 triệu USD, được giới phê bình đánh giá là một trong những phim hay nhất năm 2023. Tác phẩm chuyển thể từ sách tiểu sử American Prometheus, do Kai Bird và Martin Sherwin viết, xoay quanh cuộc sống và công việc của nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer (Cillian Murphy đóng), người lãnh đạo Dự án Manhattan sản xuất vũ khí hạt nhân.

Giới chuyên môn cho rằng tác phẩm nhiều khả năng thắng 5-6 hạng mục, kể cả Phim hay nhất. Hôm 8/1, tác phẩm đại thắng Quả Cầu Vàng 2024 với năm giải, gồm giải quan trọng Phim chính kịch xuất sắc. Bảy ngày sau, ở Critcs' Choice Awards, Oppenheimer thắng tám giải, trong đó có giải quan trọng nhất - Phim xuất sắc.

Xếp sau phim của Nolan là Poor Things - do Yorgos Lanthimos đạo diễn, Emma Stone sản xuất. Trong 11 đề cử có giải Phim hay nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Emma Stone.

Nội dung xoay quanh Bella (Emma Stone), cô gái được nhà khoa học Dr. Godwin Baxter (Willem Dafoe) hồi sinh từ cõi chết. Cảm thấy ngột ngạt bởi sự bao bọc của Baxter, Bella bỏ trốn cùng Duncan Wedderburn (Mark Ruffalo), một luật sư láu cá và ranh mãnh. Từ đó, cô dấn thân vào những cuộc phiêu lưu bí ẩn.

Phim được giới chuyên môn nhận xét tích cực, giành nhiều giải thưởng trước đó. Tháng 9/2023 tác phẩm nhận giải Sư Tử Vàng ở Liên hoan phim Venice 2023. Tại Quả Cầu Vàng 2024, giải Phim hay nhất thể loại âm nhạc hoặc hài kịch thuộc về Poor Things, đồng thời giúp Emma Stone đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc.

Killers of the Flower Moon của đạo diễn Martin Scorsese và tác phẩm đoạt giải Grand Prix Liên hoan phim Cannes 2023 The Zone of Interest - do Jonathan Glazer chỉ đạo - cùng nhận chín đề cử.

Tuy nhiên, Martin Scorsese và diễn viên Lily Gladstone không có mặt trong danh sách tranh giải cá nhân. Sandra Huller - đóng The Zone of Interest và Anatomy of a Fall - nhận hai đề cử Nữ chính và Nữ phụ xuất sắc. Justine Triet là nhà làm phim nữ duy nhất lọt vào hạng mục Đạo diễn xuất sắc.

The Holdovers và Maestro đều nhận bảy đề cử, gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc (lần lượt cho Alexander Payne và Bradley Cooper) và Nam diễn viên chính xuất sắc (Paul Giamatti và Cooper). Trong khi đó, All of Us Strangers được sáu đề cử, Paul Mescal và Claire Foy tranh giải ở hạng mục Nam - Nữ phụ xuất sắc.

American Fiction của đạo diễn Cord Jefferson chỉ giành được một đề cử cho kịch bản chuyển thể. Trước đó, tác phẩm giành chiến thắng ở cùng hạng mục, tại Critics' Choice Award 2024. Tương tự, phim Ferrari của Michael Mann chỉ được đề cử ở hạng mục âm thanh.

May December do Todd Haynes đạo diễn không góp mặt trong danh sách đề cử, dù được giới chuyên môn kỳ vọng đạt thành tích cao ở các lễ trao giải điện ảnh.

BAFTA (The British Academy of Film and Television Arts) là giải thưởng thường niên của Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Anh, được xem như "Oscar nước Anh". Lễ trao giải lần thứ 77 tổ chức vào ngày 18/2 tại Royal Festival Hall, London (Anh). Tài tử người Scotland David Tennant - nổi tiếng với series Doctor Who - sẽ dẫn chương trình. Năm ngoái, Phía Tây không có gì lạ là phim xuất sắc BAFTA lần thứ 76.

(VNE)

Nhận xét