Đức Trí làm album nhạc xuân kinh điển

Nhạc sĩ Đức Trí ra mắt đĩa "Mùa xuân đầu tiên", tuyển tập 12 ca khúc kinh điển của Văn Cao, Phạm Đình Chương, Hoài An.

Loạt ca khúc được chọn theo từng thời kỳ, từ các bài tiền chiến - Đón xuân (Phạm Đình Chương), Mộng chiều xuân (Ngọc Bích), qua những nhạc phẩm 1960-1970, như Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao), Em đã thấy mùa xuân (Quốc Dũng). Anh cũng làm mới nhiều bản nhạc Tết nổi tiếng những năm 2000, gồm Nắng có còn xuân (Đức Trí), Khúc giao mùa (Huy Tuấn).

Album được thu trực tiếp tại nhà hát (không có khán giả), Đức Trí kết hợp ban nhạc nhẹ cùng dàn giao hưởng, jazz bigband. Với những bài giai đoạn 1960-1970, nhạc sĩ phối khí hoài cổ nhưng vẫn giữ tiết tấu sôi nổi. Nhiều bài kinh điển của bolero, như Mùa xuân đầu tiên (Tuấn Khanh), Câu chuyện đầu năm (Hoài An), anh chọn cách pha trộn chất liệu âm nhạc Đông - Tây.

Bản Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao) được giữ thể loại valse với âm hưởng mộc mạc của những năm đầu thập niên 1980, gợi nhớ không khí nhạc xuân một thời trên radio. Nhạc sĩ cũng pha trộn nhiều màu sắc symphonic (hòa tấu giao hưởng) để bắt kịp xu hướng đang thịnh hành trên thế giới.

Album có sự tham gia của bảy ca sĩ: Lân Nhã, Quốc Thiên, Tiêu Châu Như Quỳnh, Lâm Bảo Ngọc, Juky San, Bích Trâm và Hà An Huy (quán quân Vietnam Idol 2023). Nhạc sĩ nói không ngại khi mời các giọng ca trẻ tham gia dự án âm nhạc hi-end, vốn hướng đến giới audiophile (những người nghe nhạc yêu cầu cao về âm thanh).

"Tôi chọn ca sĩ không dựa trên tên tuổi, mà xem xét giọng hát có hợp như cách tôi hình dung cho bản thu. Nếu không tin tưởng giao họ thể hiện, chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các tiếng hát đang ở giai đoạn hồn nhiên, trong trẻo nhất", anh nói. Ngoài ra mắt trên nền tảng số, album được phát hành ở dạng CD và băng cassette.

Đức Trí tốt nghiệp ngành Biên soạn và Sản xuất Âm nhạc đương đại tại Berklee College of Music ở Boston, Mỹ. Anh từng thực hiện album cho các ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Đức Tuấn, Lê Hiếu, Phạm Anh Khoa, Phương Vy, Quốc Thiên. Anh có nhiều ca khúc được giới trẻ yêu mến, như: Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Ta chẳng còn ai, Khi giấc mơ về, Có nhau trọn đời, Lúc mới yêu. Anh từng lập công ty Music Faces, chuyên đào tạo ca sĩ, trong đó có Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, Lê Hiếu, Suboi.

TH

Nhận xét