Chọn nhạc broadway, Võ Hạ Trâm có đi đúng đường?

Giữa thị trường âm nhạc Việt hiện tại, dance và pop vẫn chiếm vai trò chủ đạo nhưng Võ Hạ Trâm lại chọn hướng đi khác lạ là broadway. Nhiều người cho rằng cô đang đi đúng đường với sở trường của mình nhưng số khác lại khẳng định nữ ca sĩ mạo hiểm.

Cả một chặng đường theo đuổi âm nhạc từ cách mạng, ballad đến pop, Võ Hạ Trâm luôn cho phép bản thân trải nghiệm mọi thể loại để có sự chọn lọc kĩ càng nhất. Và phải đến dòng nhạc broadway, nữ ca sĩ mới có dấu hiệu chững lại. This is me – liveshow đầu tay là một tuyên ngôn hùng hồn của nữ ca sĩ: ‘broadway mới chính là tôi’.


Mới đây nhất, MV Nhà anh trên đỉnh cheo leo ra mắt, như một bước chuyển mình trong âm nhạc của nữ ca sĩ với broadway.

MV là mối đồng cảm trọn vẹn giữa giọng ca của ca sĩ Võ Hạ Trâm với chàng “nhạc sĩ cù lần” Văn Tuấn Anh. Nhạc sĩ Bảo Chấn cho biết ông ấn tượng với ca khúc trong trẻo, hồn nhiên này ngay từ lần đầu tiên mới nghe. Nhạc sĩ Bảo Chấn cũng là người lên tiếng gọi Võ Hạ Trâm đi thu âm ca khúc này.

Tuy nhiên, giữa khung cảnh Đà Lạt vào thu xinh đẹp và ca từ ngọt ngào của ca khúc, nữ ca sĩ cho biết đôi khi khán giả bị cuốn hút vào mà quên mất chất nhạc bán cổ điển vốn có của nó. Để khán giả hiểu và đồng cảm với broadway, Võ Hạ Trâm còn phải cố gắng nhiều hơn thế.

Chọn thong dong, không chạy theo số đông

Phóng viên: Broadway là dòng nhạc chính thức mà bạn sẽ theo suốt sự nghiệp của mình chưa?

Ca sĩ Võ Hạ Trâm: Đó là lời khẳng định của tôi. Sau liveshow, tôi sẽ đi theo dòng nhạc mang hơi hướng hàn lâm và có chuyên môn sâu. Và tôi tin tôi hợp với broadway, yêu nó và muốn gắn bó với nó cả đời.

Những dòng nhạc trước đây như ballad, pop… là sự thử nghiệm của tôi. Tôi không có một ê-kíp định hướng cho mình, tôi phải tự trải nghiệm một mình. Việc bản thân tự trải nghiệm đơn độc phải lâu hơn và phải đi đường vòng. Khi trải qua những giai đoạn, thử nghiệm hết giống nhạc, tôi mới biết broadway là dòng nhạc mình cần và yêu.

* Hiện nay, nhiều khán giả Việt, đặc biệt là giới trẻ vẫn chưa thẩm thấu hết dòng nhạc này, ‘nước cờ’ của Võ Hạ Trâm phải chăng đang đi mạo hiểm?

- Chưa bao giờ đến với nghề mà tôi đánh cược một ván cờ để thăng tiến hay chinh phục khán giả cả. Tôi đến với nghề bằng một trái tim thuần khiết, yêu âm nhạc. Cũng như việc tôi yêu nhạc broadway, tôi sẽ quyết tâm theo đuổi đến cùng. Đó chính là lí do vì sao mà từ xưa đến nay mọi người cứ thấy tôi đi tà tà, không quan tâm thị trường âm nhạc thế nào, hay sự lên xuống của các ngôi sao ra sao...

Tôi cứ thong thả trên con đường của mình mà không vội vàng bởi vì tôi tin đây là con đường dài hơi. Tôi yêu nghề và không bận tâm đến việc cần phải có một vị trí nào đó. 

Nữ ca sĩ cô yêu nhạc broadway và muốn theo đuổi, hoàn toàn không đặt cược vào hướng đi mới này
Nữ ca sĩ cô yêu nhạc broadway và muốn theo đuổi, hoàn toàn không đặt cược vào hướng đi mới này


* Chị nhận diện khán giả của mình thế nào sau khi chuyển hướng sang nhạc broadway?

- Tôi thấy độ tuổi khán giả của tôi khá rộng. Người hâm mộ của tôi có bạn rất nhỏ và những bạn sinh viên, những người đi làm, lớn tuổi. Những ai có cùng một gout âm nhạc sẽ đến với mình chứ không nhất thiết phải là độ tuổi nào đó. Có những bạn trẻ nhưng vẫn có cảm nhận sâu sắc về dòng nhạc của tôi đang theo đuổi.

Xưa giờ tôi chưa bao giờ quan trọng chuyện có bản hit hay không. Bài Chợt như giấc mơ của tôi phải mất 3 năm mới hit. Nói như vậy để thấy, tôi không đặc mục tiêu sản phẩm mình phải thành hit mà quan trọng là khán giả của tôi có thích sản phẩm của tôi hay không. Và tất nhiên khán giả yêu ca khúc của tôi không đông như một số ca khúc thị trường. 

* Có khi nào khán giả của chị lẫn lộn giữa một ‘Võ Hạ Trâm ballad’ và một ‘Võ Hạ Trâm broadway’?

- Ở MV Nhà anh trên đỉnh cheo leo, mọi người xem thì tưởng như một ca khúc ballad nói về tình yêu lứa đôi nhưng nó là ca khúc hàn lâm, bán cổ điển. Nhưng mà hình ảnh MV quá đẹp, khiến mọi người cuốn vào mà quên đi chất nhạc cổ điển trong đó. Nhưng tôi tin rằng, bản thân của mình sẽ ra nhiều sản phẩm broadway hơn để định hình phong cách âm nhạc mới này. Dần dà, khán giả sẽ quen và hiểu chất nhạc của tôi.

Cô khẳng định sẽ phấn đấu nhiều hơn để khán giả hiểu được chất nhạc broadway mà cô theo đuổi
Cô khẳng định sẽ phấn đấu nhiều hơn để khán giả hiểu được chất nhạc broadway mà cô theo đuổi


* Cảm nhận của ông xã khi nghe bạn hát nhạc broodway như thế nào?

- Ông xã thì bất cứ vợ làm gì cũng đều cổ vũ hai tay hai chân. Cho dù bây giờ, tôi có hát bolero mà anh ấy không biết đó là nhạc gì thì anh vẫn ủng hộ. Đi theo dòng nhạc này, ông xã cũng rất vui vì những ca khúc tôi hát trong liveshow This is me là những ca khúc broadway mà ông xã, gia đình ông xã và bạn của ông xã cũng rất thích.

Đ.Đ (PNO)

Nhận xét