Ngọt ngào ký ức nhạc phim

Trong phim "Hạ cánh nơi anh" - bộ phim truyền hình đạt kỷ lục người xem cao nhất trên Đài truyền hình cáp tvN của Hàn Quốc có những khoảnh khắc bạn không thể quên được.
Bản nhạc Here I am again trong phân cảnh này của Hạ cánh nơi anh dẫn đường cho cảm xúc phim thăng hoa - Ảnh: NETFLIX


Như cảnh Se Ri (Son Ye Jin) lững thững bước đi trên con phố đông người, tuyết nhẹ bay bay và cô tự hỏi rằng: "Liệu đó có phải là tình yêu không khi em sẵn sàng làm mọi thứ từ đầu chỉ để được gặp lại anh lần nữa?". Rồi bất ngờ, như từ thinh không, Jung Hyeok (Hyun Bin) hiện ra và nhạc bản Here I am again của nữ ca sĩ Yaerin Baek nổi lên.

Here I am again có nghĩa là "Tôi lại ở đây", một bài hát với tâm trạng và lời ca hoàn toàn trùng khớp với cảnh phim, và dù chỉ là nhạc nền, nó khiến cảnh phim như lâng lâng đầy xúc cảm.

1 Trong tạp chí Korea số tháng 1-2017, có một bài viết chỉ ra công thức thành công của một bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Thật bất ngờ, tác giả của nó không hề đả động tới vấn đề kịch bản hay dàn diễn viên, mà lại chọn ra hai yếu tố: thời trang và âm nhạc.

Thời trang thì rõ rồi, nhưng tại sao lại là âm nhạc?

Hầu hết nhạc phim, không cứ gì nhạc phim Hàn, có một đời sống gắn bó chặt chẽ với cảnh phim mà nó được lồng ghép. Nhạc phim Hàn Quốc, nếu có bí mật nào trong thành công của chúng, thì chỉ đơn giản là chúng được sáng tác phù hợp đến mức nhạc chỉ cần nổi lên là bạn có thể mường tượng ra đang ở phân cảnh nào của phim.

Làm sao bạn có thể nghe Stand by you mà không nhớ đến những phân cảnh tươi sáng rạo rực trong Boys over flower, nhưng nếu nghe Because I’m stupid thì bạn lại sẽ nhớ tới gương mặt buồn bã cùng mối tình âm thầm câm lặng của Ji Hoo - người luôn đến sau trong tình yêu. Cũng như thế, mỗi khi nghe Always của Yoon Mi Rae, bạn chắc sẽ không thể nào ngưng nghĩ đến những cảnh tình yêu lãng mạn đến tan chảy của Hậu duệ mặt trời, như cảnh "nụ hôn rượu vang" của cặp đôi Song - Song chẳng hạn.

Âm nhạc dẫn đường cho cảm xúc phim thăng hoa. Và vì phim Hàn chủ yếu nhằm vào phái nữ - những người sống thiên về xúc cảm, âm nhạc là chất xúc tác tối quan trọng.

2 Cái tài tình là dù công thức làm soundtrack sau bao năm vẫn không đổi mấy, các bản nhạc phim vẫn quanh quẩn trong thể loại pop ballad và pop rock, nhưng nhạc phim Hàn vẫn khiến ta mê mệt. Một soundtrack phim Hàn luôn có đầy đủ những tông cảm xúc, từ ngọt ngào đến kịch tính, từ vui vẻ đến buồn bã, từ lắng đọng đến sôi nổi. Hầu như mỗi bài đều được sử dụng nhiều lần trong phim, ở những cảnh huống tương tự như nhau, khiến bộ phim như có những dư âm hay tiếng vang lặp đi lặp lại.

Ngay cả cách hát cũng đã được định hình. Không chỉ có gương mặt của Son Ye Jin vẫn muôn vàn xinh đẹp từ Hương mùa hè đến Hạ cánh nơi anh, mà khi nghe Kim Jae Hwan hát Someday trong Hạ cánh nơi anh, bạn sẽ thấy cái màu sắc đó đã có từ thời Jung Il Young hát Prayer trong Trái tim mùa thu. Hẳn nó giải thích tại sao một số giọng ca thành công với thể loại nhạc phim đến nỗi họ được coi như có khả năng biến một bộ phim hay thành một bộ phim tuyệt vời, như Baek Ji Young, người hát nhạc phim cho Khu vườn bí mật, Hoàng tử gác mái, Iris...

3 Nhạc phim của tất cả những bộ phim truyền hình tình cảm ăn khách của Hàn Quốc đều hay, và hay dù đứng độc lập với phim. Sau 15-20 năm, khán giả vẫn có thể nghe lại nhạc phim Ngôi nhà hạnh phúc, Giày thủy tinh, Bản tình ca mùa đông mà không hề thấy nhàm chán hay cũ kỹ. Thế nhưng khi gắn liền với chuyện phim, bài hát như được hình tượng hóa, khung cảnh hóa, chứ không đơn thuần còn là một chuỗi giai điệu đẹp đẽ chung chung.

Tự thân những bài hát như chứa đựng cả một trời ký ức ngọt ngào tình yêu. Chỉ cần mở nó lên, và ta sẽ sống lại những giây phút đáng nhớ nhất trong phim, mà với một vài người, là những giây phút đáng nhớ nhất thời tuổi trẻ.

H.T (TTO)

Nhận xét