Sân khấu chuẩn bị hoạt động trở lại: Nghệ sĩ vừa mừng vừa lo

Sau dịch bệnh, nghệ sĩ đang háo hức trở lại sân khấu. Tuy nhiên, việc khán giả có đến xem, ủng hộ như trước hay không là điều khiến không ít ông bầu, bà bầu trăn trở.

Trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào sáng 7/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ cho phép các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường, karaoke), tuy nhiên, phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Sau thời gian đóng cửa vì dịch bệnh, các sân khấu kịch đang chờ đợi được hoạt động trở lại. NSƯT Mỹ Uyên (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ), đạo diễn Ái Như (Sân khấu Hoàng Thái Thanh), NSƯT Trịnh Kim Chi (Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi), nghệ sĩ Quốc Thảo (Sân khấu kịch Quốc Thảo), ông bầu Huỳnh Anh Tuấn (Sân khấu Idecaf, Sân khấu rối nước Rồng Vàng)... cho biết đều đang đợi chỉ đạo của UBND TPHCM và Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TPHCM để chính thức đưa các sân khấu hoạt động trở lại. 

Qua trao đổi với NSƯT Thanh Thuý - Phó giám đốc Sở VH-TT TPHCM, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết, thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn để đưa các sân khấu hoạt động trở lại. Thời gian và cách thức hoạt động sẽ phụ thuộc vào tình hình cụ thể của thành phố.
Các sân khấu đang chờ văn bản hướng dẫn chính thức từ cơ quan chức năng để quyết định thời gian hoạt động trở lại

NSƯT Mỹ Uyên băn khoăn: “Dù các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu đã được hoạt động trở lại như bình thường; rạp phim cũng đã có kế hoạch mở cửa trở lại từ 9/5, nhưng lĩnh vực sân khấu vẫn chưa nghe thông tin chính thức từ Sở VH-TT TPHCM nên chưa dám hoạt động. Vì nếu trở lại tập luyện mà chưa biết khi nào hoạt động chính thức sẽ tốn chi phí khá lớn để trả lương, ăn uống...”.

Các nghệ sĩ, quản lý sân khấu đều bày tỏ niềm vui, phấn khởi trước khả năng gặp lại khán giả trong thời gian gần. “Chúng tôi rất nhớ khán giả, sân khấu, và đang mong chờ để sớm được tái ngộ” - NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ.

Ngoài việc chờ đợi thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, với đặc thù riêng, các sân khấu phải mất thêm thời gian chuẩn bị mới có thể hoạt động trở lại. Trước mắt, diễn viên phải dành khoảng 1-2 tuần để tập luyện vì thời gian nghỉ khá lâu, có thể khiến họ quên lời thoại.

“Thời gian nghỉ diễn khá lâu nên hầu hết diễn viên, dù đã có thâm niên làm nghề cũng có những lo lắng nhất định, sợ mọi thứ sẽ không hoạt động trơn tru được. Do đó, dù được phép mở lại sân khấu, mọi người vẫn phải tập dợt nhuần nhuyễn mới tổ chức biểu diễn trở lại” - nghệ sĩ Quốc Thảo cho biết.

Từng sân khấu lại có lịch trình riêng cho thao tác này. Trong đó, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, Sân khấu Idecaf vẫn chưa tổ chức cho diễn viên tập luyện. Còn Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi, Sân khấu Quốc Thảo đã cho diễn viên tập luyện trở lại, nhưng vẫn đảm bảo không tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn.

Tuy nhiên, điều khiến các sân khấu lo ngại nhất là việc khán giả có trở lại rạp hay không. Các ông bầu, bà bầu đều dự đoán số lượng khán giả sẽ giảm so với thời gian trước. 

Việc khán giả có đến rạp hay không khiến các ông bầu, bà bầu lo lắng
Các sân khấu bắt đầu tổ chức tập luyện trở lại sau thời gian nghỉ dài 
“Chúng ta đã chống dịch bước đầu thành công, đó là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên vẫn chưa tìm được vắc-xin hay thuốc chữa, vì thế khán giả vẫn mang tâm lý lo ngại. Ai cũng có xu hướng lựa chọn những giải pháp an toàn để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ cho bản thân và gia đình, điều đó cũng dễ hiểu. Vì thế, khi hoạt động trở lại, sân khấu ít nhiều sẽ phải đối diện với khó khăn khi lượng khán giả giảm” - ông bầu Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ. 

Nghệ sĩ Mỹ Uyên nêu thực tế: “Thật khó để người xem tìm đến các hoạt động giải trí trong khi tâm trí họ đang tập trung lo cho chén cơm manh áo”. Đó cũng là tâm lý chung của ông bầu Quốc Thảo, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi.

Ngay cả Sân khấu Thế giới trẻ - nơi gần như luôn chật kín khán giả ngay ở thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát, quản lý sân khấu Ngọc Hùng vẫn cho biết: "Việc tổ chức biểu diễn ngay khi được Sở VH-TT cho phép cũng không dễ, vì sân khấu không như rạp phim, có thể bán vé được ngay khi mở cửa trở lại". Trong khi chờ đợi quyết định chính thức từ Sở VH-TT, Sân khấu Thế giới trẻ đã có lịch biểu diễn trở lại, dự kiến từ 22/5.

Để khuyến khích khán giả đến sân khấu, các ông bầu, bà bầu cho biết việc đầu tiên cần làm là công tác đảm bảo an toàn phòng trách dịch. Sân khấu sẽ được khử trùng trước. Khán giả đến xem sẽ phải đo thân nhiệt, giữ khoảng cách… Mỗi sân khấu có cách thức riêng để quảng bá chương trình. Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho biết trước mắt sẽ nhờ nghệ sĩ chia sẻ thông tin trên Facebook cá nhân, bởi mỗi người đều có lượng khán giả riêng. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ, có thể sẽ giảm 30% giá vé để kích thích khán giả đến xem. 

Tuy nhiên, số lượng suất diễn sẽ được cắt giảm trong thời gian đầu để đo lường tâm lý khán giả. Nghệ sĩ Mỹ Uyên cho biết nếu lượng vé bán ra quá ít sẽ cáo lỗi với khán giả, chờ đợi thêm thời gian để diễn lại.
Mỗi sân khấu có đường hướng, cách giải quyết khác nhau tuỳ vào tình hình thực tế khi hoạt động trở lại

Sân khấu hoạt động trở lại, người làm nghề mừng nhưng vẫn nhiều âu lo
Bên cạnh nỗi lo, các ông bầu, bà bầu cho biết sẽ mở cửa trở lại khi được phép. Bởi khi ấy sân khấu mới có nguồn thu, trả lương cho nghệ sĩ, anh em công nhân hậu đài thay vì gồng gánh trong tình trạng “trắng tay” như thời gian qua. Tuy nhiên, với Sân khấu rối nước Rồng Vàng, do chủ yếu phục vụ khách du lịch nên ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết vẫn chưa thể triển khai hoạt động trở lại khi du lịch chưa phục hồi.

Trước mắt, phần lớn các sân khấu đều cho diễn lại những vở đã ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2020 vừa qua. Chẳng hạn, Sân khấu Idecaf sẽ diễn vở Mưu bà tú, Ác nhân cốc; Sân khấu Hoàng Thái Thanh diễn Tình yêu trời đánh, Mút chỉ mút cà tha...; Sân khấu Thế giới trẻ tái diễn Cuộc chiến sắc đẹp, Chuyện cũ mình bỏ qua... Riêng Sân khấu Quốc Thảo dự định sẽ giới thiệu 2 vở mới. 

T.S-C.T.H (PNO)

Nhận xét