Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác "Đừng buồn vì ly hôn"...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác "Đừng buồn vì ly hôn", cho biết con cái là điều quan trọng nhất với anh.

Trong tuyển tập nhạc kỷ niệm 20 năm sáng tác - ra mắt hôm 10/4, Nguyễn Văn Chung giới thiệu bài hát viết khi vợ chồng anh ly hôn năm 2019, sau tám năm chung sống. Anh dùng trải nghiệm bản thân để động viên những người cùng hoàn cảnh, rằng ly hôn chưa phải dấu chấm hết. Nhạc phẩm có đoạn: "Nỗi đau của cảm giác ly hôn/ Như vết dao đâm vào trong linh hồn/ Cứ chơi vơi giữa bao thương tổn/ Thế nhưng vẫn còn hơn là muộn (...) Sống bên nhau mà trong ân hận/ Chẳng phải là hôn nhân".

Bấm vào đây để nghe ca khúc "Đừng buồn vì ly hôn"

Khi tình cảm đổ vỡ, thời gian đầu, Nguyễn Văn Chung sống chới với. Nhiều ngày, anh về nhà với cảm giác mệt mỏi, buồn bực nhưng không thể chia sẻ cùng ai. Lúc đó, anh sáng tác ca khúc Cô đơn trong nhà mình (Hoài Lâm trình bày). Sau cùng, nhìn lại các con, anh biết mình cần mạnh mẽ hơn. Anh nói: "Hiện với tôi, con cái là số một, rồi đến cha mẹ, âm nhạc và bản thân".

Nguyễn Văn Chung thay đổi quan niệm yêu đương sau ly hôn. Trước kia, anh từng nghĩ cả hai có thể thay đổi, hy sinh vì nhau. Kết hôn rồi, anh nhận ra mỗi người đều là bản thể riêng, đeo đuổi lý tưởng khác biệt. Anh nói: "Dù chưa định quen người mới, nếu có, tôi muốn một phụ nữ đem lại cảm giác bình yên, tôn trọng công việc, đam mê và tự do của nhau".

Tuyển tập 50 ca khúc kể lại hành trình sáng tác của Nguyễn Văn Chung. Trong đó, nhiều bài hát trở thành bản hit, số khác ít phổ biến nhưng là sáng tác anh tâm đắc. Đầu thập niên 2000, khi còn là sinh viên ngành du lịch - khách sạn, anh tập viết nhạc vì thất tình. Viết được khoảng 10 bài hát, bạn bè trong lớp khen giai điệu hay, gieo vần tốt, anh tìm cách liên lạc loạt ca sĩ để gửi bài, nhờ thu âm, nhưng chỉ có Nguyên Vũ liên hệ anh. Ca sĩ chọn Người thầy năm xưa để hát trong chương trình nhân ngày 20/11 trên sân khấu Lan Anh. Nhạc phẩm được yêu thích, đưa tên tuổi anh đến gần công chúng.

Nguyễn Văn Chung ôn kỷ niệm về "Vầng trăng khóc" cùng ca sĩ Khánh Ngọc trong buổi ra mắt sách hôm 10/4 tại TP HCM. Ảnh: Kevin Huỳnh.

Sau đó, Nguyễn Văn Chung liên tiếp tạo các hit. Năm 2005, anh viết Vầng trăng khóc, giúp đôi song ca Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc trở thành hiện tượng. Nhiều bài hát của anh là nhạc phẩm đóng đinh trong sự nghiệp ca sĩ, như Cao Thái Sơn (Con đường mưa), Khánh Phương (Chiếc khăn gió ấm), Akira Phan (Mùa đông không lạnh), Nam Cường (Bay giữa Ngân Hà), Bảo Thy - Quang Vinh (Ngôi nhà hoa hồng), Hiền Thục (Nhật ký của mẹ)...

Nguyễn văn Chung gặp nhiều thăng trầm khi viết nhạc. Những năm gần đây, anh rời mảng nhạc trẻ để tập trung sáng tác và dạy cho thiếu nhi. Giai đoạn đầu, anh hụt hẫng vì thu nhập không bằng các sáng tác cho ca sĩ trẻ. Nhạc sĩ cũng nhận ra mảng ca khúc thiếu nhi chưa được công chúng coi trọng đúng mực. Anh từng muốn bỏ cuộc, viết nhạc trẻ trở lại. Động lực giúp anh tiếp tục là những học trò nhí anh đang giảng dạy. Anh nói: "Nhiều phụ huynh bảo với tôi, từ khi học nhạc, các bé ngoan ngoãn, lễ phép, quan tâm đến gia đình hơn".

Đến nay, gia tài ca khúc thiếu nhi của Nguyễn Văn Chung khoảng 300 bài. Năm 2020, Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận anh là Nhạc sĩ trẻ có nhiều ca khúc thiếu nhi nhất. Tháng 6 tới, anh cùng Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt tập sách về loạt bài hát cho trẻ em. Nhạc sĩ cũng dự định chuyển hướng sáng tác mới - viết nhạc trào phúng, với các chủ đề châm biếm "anh hùng bàn phím", lên án nạn chế nhạo ngoại hình (body-shaming)...

T.K (VNE)

Nhận xét