"Trạng Tí" - hành trình tìm cha nhiều nước mắt

"Trạng Tí" - phim 43 tỷ đồng của Ngô Thanh Vân - là chuyến đi tìm cha nhiều cảm xúc của Tí, dù vậy kịch bản còn ôm đồm.

Sau hai lần hoãn vì dịch, tác phẩm ra mắt dịp 30/4, đối đầu Thiên thần hộ mệnh của Victor Vũ. Lấy cảm hứng từ truyện tranh Thần đồng đất Việt (họa sĩ Lê Linh), phim không giữ nguyên tình tiết trong tác phẩm gốc, mà chọn kịch bản xoay quanh câu chuyện thân thế của Tí và phát triển theo thể loại phiêu lưu - hành trình.

Tí vốn nổi tiếng thông minh ở làng Phan Thị, song vì gia đình nghèo, không có cha, cậu thường bị khinh khi. Một ngày, Tí cùng nhóm bạn Sửu, Dần, Mẹo quyết tâm lên đường tìm thầy Thích Thông Tuệ ở chùa Phật Quang để biết cha cậu là ai. Trên đường đi, nhóm trẻ gặp nhiều hiểm nguy như bị bắt cóc, đối đầu với nhóm cướp, bị lừa đến đền Thần Hổ.

Phim ghi điểm ở phần bối cảnh, dàn dựng. Là tác phẩm có kinh phí cao nhất trong các phim Ngô Thanh Vân từng sản xuất, Trạng Tí được đầu tư, chăm chút khâu hình ảnh. Không gian làng Phan Thị - nơi ở của các nhân vật chính - được dựng lên, khắc họa cuộc sống miền quê với mái nhà tranh, cầu tre, quán xá, lễ hội đình làng... Êkíp nỗ lực thay đổi nhiều địa điểm ghi hình từ Bắc đến Nam, như đầm Vân Long (Ninh Bình), cây gạo thôn Đoài (Bắc Ninh), chùa Keo (Thái Bình), vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai)... Đạo diễn có nhiều góc đại cảnh chuyển tải vẻ non nước hữu tình, từ đồng ruộng cò bay thẳng cảnh, khu rừng nguyên sinh âm u đến bậc thang đá cổ kính lên chùa - nơi nhóm trẻ tìm gặp Thích Thông Tuệ.

Diễn viên nhí Hữu Khang vào vai Tí trong "Trạng Tí". Ảnh: Minh Trực.

Phần kỹ xảo góp phần tạo nên nhiều thước phim có hình ảnh thu hút khán giả, đồng thời là bước tiến so với Tấm Cám (2016) - phim cùng thể loại của Ngô Thanh Vân. Đầu phim là trường đoạn bằng hoạt hình 3D, kể câu chuyện Tí vốn xuất thân là thần Văn Tinh Quân bị đày xuống hạ giới. Ở cảnh mẹ Tí hoài thai cậu sau khi một tia sét đánh xuống tảng đá giữa làng, hàng nghìn đóa sen giữa hồ bung nở và tỏa sáng, gợi cảm giác huyền bí. Càng về cuối, phim càng dụng công trong kỹ thuật CGI, ít nhiều tạo liên tưởng đến một số tác phẩm thuộc dòng fantasy (kỳ ảo) ở Hollywood.

Diễn xuất tương đối tròn trịa của các diễn viên nhí đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Bốn nhân vật được định hình với tính khác biệt: Tí Sún thông minh, đa cảm, Dần Béo hồn hậu, thương người, Sửu Ẹo nhút nhát, mít ướt, Cả Mẹo tự phụ, hay khoe khoang. Cách các nhân vật đối đáp, trong các cảnh gây cười theo lối hài tình huống, tạo cảm giác chân thật.

Nhóm bạn Tí, Sửu, Dần, Mẹo trong phim. Ảnh: Minh Trực.

Khác với nhiều phim thiếu nhi, tuyến phản diện của Trạng Tí không bị một màu mà được xây dựng có chiều sâu. Mùi (Kim Thư) - con gái của tướng cướp trong băng Ngũ Hổ - có câu chuyện riêng, nhờ vậy tạo đồng cảm với khán giả. Cuối phim, Kim Thư đẩy được cảm xúc, lấy nước mắt người xem qua một cảnh đậm tình cha con.

Thời lượng gần hai tiếng với nhiều tình tiết ôm đồm là điểm trừ. Nỗ lực đưa những câu đố trí tuệ vào kịch bản, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đôi lúc khiến nhịp phim chùng xuống. Hai phần ba đầu của phim, kịch bản tập trung khắc họa tài thông minh của Tí, do đó tạo cảm giác dài dòng. Chi tiết Trạng Tí bảo bạn bè múc nước đổ đầy giếng để lấy bưởi cũng gây tranh cãi về kiến thức khoa học. Câu đố sinh tử cuối phim chỉ được giải thích qua loa. Một số tình tiết - như phân cảnh nhóm bạn gặp hai cha con người lạ giữa đường - không đóng góp nhiều với câu chuyện chính.

Phần âm nhạc - qua bàn tay Đức Trí - gây ấn tượng ở sắc thái vui tươi, hồn nhiên. Đoạn nhóm bạn thi tài với băng cướp trong rừng giúp phim tăng không khí sôi động nhờ dàn dựng vũ đạo hợp lý. Tuy vậy, như lối mòn của nhiều phim Việt, tác phẩm có phần lạm dụng nhạc không lời để "mồi" cảm xúc người xem, nhất là ở các cảnh bi.

Trước khi ra mắt, Trạng Tí bị một nhóm khán giả đòi tẩy chay vì cho rằng êkíp vi phạm quyền tác giả khi làm việc với công ty Phan Thị - chủ sở hữu bản quyền truyện tranh Thần đồng đất Việt , thay vì hợp tác với họa sĩ Lê Linh - cha đẻ bộ truyện. Nhà sản xuất khẳng định quá trình mua bản quyền và thực hiện bộ phim đúng theo pháp luật, giải thích Lê Linh chỉ có quyền tác giả với bốn nhân vật của truyện tranh, quyền sở hữu vẫn là công ty Phan Thị.

Ngô Thanh Vân cùng Phan Gia Nhật Linh và bé Hữu Khang tại buổi ra mắt "Trạng Tí" vào ngày 28/4 tại TP HCM. Ảnh: Minh Trực.

Sự việc khiến Ngô Thanh Vân và êkíp lao đao một thời gian. Khi thấy nhiều người kêu gọi không xem phim, cô hoang mang, không biết nên dừng lại hay tiếp tục dự án. Điều cô tiếc nhất là khiến các diễn viên nhí bị liên lụy vì những ý kiến tiêu cực trên mạng. Cô cho biết đã rút ra bài học quý giá khi làm các phim chuyển thể tiếp theo.

M.N (VNE)

Nhận xét