Có một Sài Gòn chiêm nghiệm hơn trong âm nhạc của 9X

Không phải ngợi ca sự hoa lệ hay hiện đại của Sài Gòn, âm nhạc của những người trẻ thế hệ 9X nhắc đến Sài Gòn như một nơi chốn gắn liền với nhiều suy tư, buồn vui ở ngưỡng cửa trưởng thành.

Thời gian gần đây, trong vài sáng tác, một số nhạc sĩ trẻ thuộc thế hệ 9X thường xuyên nhắc đến Sài Gòn trong nhiều câu chuyện khác nhau. Ở đó, Sài Gòn không hiện lên với hình ảnh hoa lệ, hiện đại quen thuộc, mà gắn bó nhiều hơn với cảm xúc của những người trẻ.

Ca sĩ, nhạc sĩ trẻ Kim Tuyên, vừa giới thiệu MV Sài Gòn tôi mưa, kết hợp cùng MC Goku. Ca khúc viết về những người trẻ cô đơn và đang tìm cách khẳng định mình tại thành phố này. Nữ nhạc sĩ đến từ Phú Yên viết về những cơn mưa Sài Gòn chợt đến rồi đi, dù chớp nhoáng nhưng nếu kẹt trong cơn mưa ấy, những người trẻ vốn đang hoang mang, chông chênh tại mảnh đất này, lại càng thấy yếu đuối hơn. 

Hình ảnh trong MV Sài Gòn tôi mưa của Kim Tuyên

Khi MV được đăng tải lên YouTube, nhiều người trẻ khác cũng tìm đến, chia sẻ những kỷ niệm họ đã có với Sài Gòn. Đây là mảnh đất năng động, hiện đại phù hợp để người trẻ vùng vẫy cùng ước mơ của họ, với nhiệt huyết và trải nghiệm trọn vẹn. Nhưng, trong những năm tháng nhiệt huyết ấy, cũng có nhiều người cảm thấy tủi thân, yếu lòng khi phải sống xa nhà, một mình nơi đất khách.

Giống với Sài Gòn tôi mưa, Sài Gòn đau lòng quá và Sài Gòn hôm nay mưa là hai sáng tác mang nhiều tâm sự của hai tác giả 9X gồm Hứa Kim Tuyền và Hoàng Duyên. Các sáng tác đều viết về nỗi buồn trong tình yêu của những người trẻ. Họ giống nhau ở chỗ tìm thấy một nửa yêu thương ở mảnh đất này, tạo nên nhiều kỷ niệm cùng nhau, nhưng chia xa cũng tại mảnh đất này. Sài Gòn với họ không chỉ là nơi làm việc, cống hiến, mà còn đầy ắp ký ức về những tháng ngày hạnh phúc bên nhau. 

Cách nhắc đến địa danh Sài Gòn trong Sài Gòn tôi mưa, Sài Gòn đau lòng quá và Sài Gòn hôm nay mưa khá hay khi chạm được vào cảm xúc của chính những người trẻ đang sống ở thành phố nhộn nhịp này. Ngoài ca từ, ý tưởng thực hiện MV của các ca khúc đều lồng vào nhiều hình ảnh mang hơi thở của Sài Gòn. Từ những con đường quen thuộc mà cả hai đã rong ruổi cùng nhau, từ chiếc xe buýt hai tầng vòng quanh trong thành phố, cho đến một số điểm ngắm phố xá từ trên cao... cũng được đưa vào MV khá phù hợp, giúp nâng cảm xúc của người xem. 

Nhắc đến Sài Gòn trong âm nhạc, điều này không mới vì trước đây, đã từng có nhiều bài hát được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, Sài Gòn trong âm nhạc của những nhạc sĩ 9X như một làn gió mới khi câu chuyện trong từng lời ca khá gần gũi, tiệm cận với cảm xúc, trải nghiệm của đối tượng khán giả trẻ. Bài hát chạm được vào trái tim người nghe, tự khắc chúng được nâng niu, trân quý. 

D.M (PNO)

Nhận xét