Ca sĩ Tinna Tình: Hạnh phúc như là mây bay

Sáu năm sau ngày rời showbiz, Tinna Tình vẫn tâm đắc về quyết định ngày đó của mình, quyết định mà với nhiều người là cuộc trốn chạy nhiều ẩn ức.

Tinna Tình nói cô không rời đi trong tâm thế đó, mà đi với sự chủ động, với mưu cầu được sống là chính mình, sống giữa yêu thương, tự do, tự tại.

Tinna Tình là một trong những giọng ca lạ của làng nhạc Việt. Nhiều năm về trước, cô đứng trên sân khấu, ôm đàn và hát alternative - rock hay rock - dance và dần tạo cho mình một vị trí riêng. Ngoài âm nhạc, Tinna Tình còn tham gia đóng phim và cô cũng làm ra trò ở lĩnh vực sở đoản. Thế rồi, scandal nối tiếp scandal, tin tức không hay về Tinna Tình liên tục xuất hiện và chính cô cũng vén màn một số sự thật đằng sau ánh hào quang lấp lánh của showbiz. U tối, tiều tụy, không còn là Tinna Tình rực sáng trên sân khấu, cô từ giã ánh đèn sân khấu...

Đời ngắn lắm, cớ sao buồn?

Tinna Tình diện đồ thể thao khỏe khoắn, mang ba lô, đội chiếc mũ diềm đen, để mặt mộc và chọn một quán cà phê ngoài trời cho cuộc hẹn cuối tuần. Cô bảo đã lâu rồi cô không gặp báo chí trực tiếp và cũng chẳng biết mở lời thế nào hay nói chuyện làm sao để người đối diện thấy cô khôn khéo. Cô bảo tính mình bộc trực, thẳng thắn, không hoạt ngôn cũng không biết “diễn” nên từ ngày rời showbiz, cô như cởi bỏ được gánh nặng, trở về sống đúng với chính mình.

Từ năm 2016, Tinna Tình thông báo giải nghệ. Cô thấy bản thân không phù hợp với môi trường showbiz vì có những trải nghiệm không đẹp. Sự mất niềm tin của Tinna Tình dành cho giới giải trí không phải là câu chuyện chung đại diện cho đa số. Nữ ca sĩ nhắc nhiều lần về việc một số nghệ sĩ khác may mắn khi gặp được đồng nghiệp tốt, bạn bè tốt trong showbiz nên trải nghiệm của họ với nghề rực rỡ, có chữ “tình” trong đó. Ngày đó, ngoài đối diện với áp lực nghề nghiệp, mẹ của Tinna Tình mắc bạo bệnh, lại đơn chiếc nên nữ ca sĩ có nhiều hơn một lý do để trở về cuộc sống đời thường.

Vắng Tinna Tình, nhạc Việt vẫn nhộn nhịp; nhưng với những khán giả mến mộ giọng hát của cô, đâu đó cũng cảm thấy nuối tiếc. Đặc biệt, những ai biết đến hành trình từ Tiệp Khắc ngược về Việt Nam tạo lập sự nghiệp của Tinna Tình càng quý trọng cô vì năm tháng đó, đâu ai trải hoa hồng để Tinna Tình băng băng về đích.

“Tôi sinh ra trong một gia đình bình thường, bố mẹ ly hôn. Năm 15 tuổi, tôi đối diện với nhiều trục trặc tâm lý vì cuộc hôn nhân của bố mẹ. Tôi thấy không còn phù hợp khi sống trong ngôi nhà có con riêng của bố với người vợ mới nên rời đi. Ngày ấy, tôi luôn có giấc mơ trở thành người nổi tiếng, không muốn sống cuộc đời của một người bán hàng trong chợ như bố. Tôi bỏ học và trở về Việt Nam để theo đuổi ước mơ của mình. Bố sốc và la mắng nhưng ngay từ đầu, tôi đã quyết tâm phải sống cuộc đời mình mong muốn”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Cô gái trẻ quyết tâm đi làm thuê để có tiền về Việt Nam. Năm ấy, cô 16 tuổi, chỉ có sức trẻ và sự hiếu thắng, ngoài ra chẳng có gì đủ sức bảo chứng rằng cô là nhân tố tiềm năng. Sống nửa năm tại Việt Nam, Tinna Tình liên tục gặp thất bại, cô trở về Tiệp Khắc và lại tìm đến chợ để lao động, tích cóp tiền bạc. Mỗi ngày đi làm, những sự bỉ bai, trêu chọc từ một số tiểu thương “đốt” lên trong cô gái trẻ một ngọn lửa rằng cô phải chứng minh bằng được thực lực, phải tiếp tục với ước mơ cuộc đời. 

18 tuổi, Tinna trở lại và viết nên câu chuyện mới trong chuỗi ngày chật vật về tiền bạc, tự lực rèn luyện, kết giao, tìm kiếm cơ hội để tỏa sáng. Tinna thời điểm đó nổi bần bật với ca khúc Trả lại cho tôi. Giai đoạn này cô làm việc cho Trung tâm Vân Sơn. Cô tiếp tục viết nhạc, ra mắt loạt ca khúc mới như Hoa lài màu xanh, Thì thầm, Cỏ dại, Tai tiếng, Thời gian... Cô đứng trên sân khấu Rock Storm 2010 bên cạnh những “anh lớn” của rock Việt như Bức Tường, Little Wings để trình diễn và chinh phục khán giả. Con đường trở thành diễn viên kiêm người viết nhạc phim cũng mở ra khi sự nghiệp ca hát của Tinna Tình đang thời rực rỡ.

Âm nhạc luôn chảy trong tim

Rời showbiz, Tinna Tình tìm đến Phật pháp như điểm tựa tinh thần, bên cạnh ý chí nội thân. Cô thấy nhẹ nhàng hơn trong suy nghĩ, hành động, khoan khoái hơn mỗi sớm mai thức dậy bởi việc đầu tiên trong ngày không phải là lên báo và mạng xã hội xem mọi người đang nói gì về mình.

Trong thời gian tự tu tập, Tinna Tình nhận ra những thiếu hụt về sự đa dạng trong âm nhạc hướng Phật. Cụ thể, cô thấy lượng sản phẩm mang giai điệu êm dịu, nhẹ nhàng chiếm đa số. Nữ ca sĩ muốn mang một tinh thần trẻ trung và hợp thời hơn để nhạc Phật tiệm cận với nhóm khán giả có thị hiếu thưởng thức khác. Cô cần mẫn tìm đến một người bạn gốc Pháp, hiện đang làm nhạc tại TP.HCM để thực hiện ba album được đánh số 1, 2, 3 với cùng tên gọi Buddhist Mantras.

Dự án nhạc Phật này đã được khởi động từ năm 2020 đến nay. Điều đặc biệt của album là trong 15 ca khúc, Tinna Tình không dùng tiếng Việt mà sử dụng phần lớn tiếng Phạn với các câu trì chú để cầu bình an. Với mỗi album, nữ ca sĩ mất khoảng nửa năm để chọn bài, hòa âm phối khí và thu âm. Cô cũng làm các video để giúp ca khúc lan tỏa nhiều hơn.

“Dù tôi không còn xuất hiện tại các sân khấu nhưng khán giả vẫn có thể gặp gỡ tôi thông qua các sản phẩm âm nhạc đăng trên YouTube. Tôi biết rằng việc thực hiện các sản phẩm hướng Phật với màu sắc âm nhạc trẻ trung, sôi động sẽ gây ra những tranh cãi bởi tôi phá cách, đi con đường mới. Thế nhưng dường như lượng khán giả đồng điệu với tôi cũng lớn, họ nghe và để lại nhiều lời nhận xét giúp tôi có thêm động lực. Tôi làm nhạc trước hết vì cá nhân tôi, sau là để những người cùng năng lượng tìm đến, chia sẻ”, Tinna Tình cho biết. 

Có một điều được Tinna Tình khẳng định chắc nịch là cô luôn tìm tòi, nghiên cứu cái mới vì bản thân và khán giả, chẳng ai muốn âm nhạc lặp lại một cách cũ kỹ, nhàm chán. Tuy nhiên, Tinna Tình ở thì hiện tại không vạch sẵn kế hoạch cuộc đời và cũng không đi theo từng cột mốc được đo đếm trước. Nữ ca sĩ xem trọng cảm xúc và trải nghiệm sống mỗi ngày, cô nhận thức sâu sắc về hai chữ vô thường nên bản thân kiệm lời hứa, bớt đặt mục tiêu cuộc sống mà tận hưởng trong từng phút giây. 

“Tôi chọn cuộc sống một mình không có nghĩa tôi thiếu tình yêu. Tôi có nhiều bạn bè là những người tu tập khác, họ sống vô tư với cuộc đời và luôn lạc quan. Những phụ nữ khác tìm thấy hạnh phúc bên chồng con và xem hôn nhân là đích đến Còn tôi yêu sự tự do, xem hành trình độc hành là trải nghiệm hạnh phúc. Cuộc hôn nhân không êm ấm của ba mẹ và những người xung quanh phần nào cho tôi thấy quyết định của bản thân là đúng đắn”, nữ ca sĩ chia sẻ.   

Tinna Tình suy nghĩ thật lâu trước câu hỏi: “Điều gì là hạnh phúc nhất?”. Cô nói thứ khiến cô hạnh phúc nhất không phải là sự giàu có, đủ đầy của bản thân, cũng không phải là sự tự do hiện tại vì chúng vô cùng nhỏ bé giữa cuộc đời. “Thứ khiến tôi vui là lúc bố mẹ cần gì, tôi sắm được cho ông bà, là khi bố mẹ khỏe mạnh. Tôi muốn bố mẹ ở tuổi này được tận hưởng. Bố tôi có gia đình mới và ông thành đạt nên tôi không lo lắng nhưng mẹ tôi sống một mình ở Tiệp Khắc, tính lại vốn tiết kiệm. Người mẹ nào thấy con mình sắm sửa cũng tiếc vì biết tiền bạc không dễ kiếm ra nên tôi hay phải nói với mẹ rằng món đồ đó rẻ lắm hoặc bảo đó là đồ cũ của tôi thì mẹ mới nhận. Hai năm qua, vì dịch, tôi cũng chưa gặp được mẹ. Tình hình chiến sự của các quốc gia lân cận Tiệp Khắc khá căng thẳng nên tôi càng thương bà nhiều hơn”, Tinna Tình tâm sự. 

Diễm Mi - Ảnh nhân vật cung cấp (PNO)

Nhận xét