Nguyễn Hồng Ân đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho ngày từ bỏ hát tình ca

Đời Nghệ Sỹ tuần này mang tới câu chuyện của một giọng hát trữ tình trầm ấm, đi cùng hình ảnh lịch lãm và trẻ trung, đó là nam ca sĩ Nguyễn Hồng Ân. Một ca sĩ sở hữu đủ tố chất để trở thành một ngôi sao nhưng vẫn chấp nhận lặng lẽ đi bên lề sự hào nhoáng để mang tiếng hát đến cho cuộc đời bằng một tấm lòng từ tâm.

Sau tất cả, Nguyễn Hồng Ân vẫn là một trong những cái tên được khán giả yêu thích trong dòng nhạc trữ tình. Anh đã có những lựa chọn khác biệt cho cuộc đời và cho con đường ca hát của mình.

Trong hành trình của cuộc đời ca sĩ Nguyễn Hồng Ân, anh đã từng khiến khán giả bất ngờ khi đột ngột rẽ hướng sang trở thành một linh mục. Sau chừng ấy năm, nam ca sĩ chia sẻ mình chuẩn bị tốt nghiệp cử nhân ngành Thần học trong năm 2022. “Những gì mình theo đuổi là một sự lựa chọn, và đến hiện tại tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc với lựa chọn này”, Nguyễn Hồng Ân khẳng định về quyết định ngày xưa của mình.

Cho đến hiện tại, có lẽ khán giả đã quen với hình ảnh của một Nguyễn Hồng Ân vừa là ca sĩ, vừa là một linh mục. Bởi vì cứ mỗi khi tìm kiếm tên Nguyễn Hồng Ân thì sẽ thấy những bài hát tình ca song song với thánh ca. Thế nhưng khán giả vẫn luôn mang trong mình một suy nghĩ về những nghệ sĩ đang ở đỉnh cao sự nghiệp lại bước sang một ngã rẽ về tôn giáo thường sẽ mang trong mình một vấn đề nào đó về cuộc sống riêng tư hay tình cảm và đang cần tìm một nơi nương tựa.

Giải đáp thắc mắc này, ca sĩ Nguyễn Hồng Ân cho biết, đối với anh, đi làm sứ vụ hay hiểu nôm na là đi tu, không phải để tránh xa thế giới bên ngoài để chọn lựa một cuộc sống bình lặng mà là “sóng trong lòng lại nổi lên”. Chính vì thế, việc dự định chuyển hướng sang một con đường khác của Nguyễn Hồng Ân đã có từ rất lâu.

“Không phải lúc đã đi hát rồi tôi mới có suy nghĩ trở thành linh mục. Tại sao khán giả không nghĩ tới việc tôi đã lựa chọn con đường đó trước nhưng vì đam mê nghệ thuật mà cả hai lại đồng hành với nhau. Hoàn toàn không phải gặp một cú sốc nào đó mới chọn cách đi tu”, Nguyễn Hồng Ân giải thích cặn kẽ. Bên cạnh đó, Nguyễn Hồng Ân cho rằng việc trở thành linh mục cũng giúp anh tiếp xúc được với nhiều người hơn nhưng không phải với vai trò là nghệ sỹ mà là người giúp cho họ về tâm hồn.

Chia sẻ thêm về ngã rẽ thứ hai này, Nguyễn Hồng Ân cho biết anh phải từ bỏ và thay đổi gần như hoàn toàn những thói quen trước đây để vào một khuôn khổ nhất định. “Với một đời sống tu hành thì sẽ có những luật mà với một nghệ sĩ sẽ khó chấp nhận được. Một khi đã quyết định thì phải uốn mình vào khuôn khổ, không còn tự do tự tại như trước kia. Nhưng điều này cũng giúp tôi cảm thấy bản thân cần mạnh mẽ, lớn lên và trưởng thành hơn trong cuộc sống”, Nguyễn Hồng Ân bày tỏ.

Việc theo đuổi con đường trở thành linh mục đã có một số tác động đặc biệt đến những lựa chọn trong âm nhạc hay cách mà Nguyễn Hồng Ân hát những bản tình ca. Bản thân nam ca sĩ cũng cảm nhận được điều này, anh cho biết mình đã hát với những cảm xúc khác với trước kia.

Anh chia sẻ về lời bình luận của một khán giả dành cho ca khúc tình ca mới hát gần đây: “Có một chị nhạc sĩ nói với tôi rằng bây giờ tôi không nên hát tình ca nữa vì con đường sau này như thế nếu vẫn tiếp tục sẽ tạo nên mâu thuẫn. Và tôi cũng ghi nhận điều này nhưng với tôi thánh ca hay tình ca thì tất cả đều là tâm hồn dành cho âm nhạc. Vì có thể thánh ca không đến được với những người đã yêu thích tôi từ trước đến giờ nhưng với tình ca thì có thể làm điều ấy, đương nhiên với một tinh thần không ủy mị, không tình yêu đôi lứa”, Nguyễn Hồng Ân rành mạch với quan điểm của mình.

Thế nhưng, điều gì đến cũng sẽ phải đến, trong tương lai không xa khi con đường trở thành linh mục của ca sĩ Nguyễn Hồng Ân tiếp tục phát triển lên cao hơn thì anh sẽ phải đứng trước lựa chọn từ bỏ hát tình ca. “Đến lúc đó có lẽ mình không hát tình ca nữa. Điều này tôi cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý rồi. Ở hiện tại vẫn còn cơ hội thì mình vẫn hát tình ca vì nó đã ăn sâu vào trong cuộc đời của tôi từ rất lâu tựa như hơi thở chính mình”, Nguyễn Hồng Ân bày tỏ trong tiếc nuối.

Nam ca sĩ cũng khẳng định đây là chọn lựa không hề dễ dàng, một quyết định cực kì khó với Nguyễn Hồng Ân. Tuy vậy, anh cũng hy vọng những niềm vui khác sẽ đến với mình trong chặng đường sắp tới.

Bên cạnh những tâm sự, khán giả còn được lắng nghe giọng hát của Nguyễn Hồng Ân thông qua loạt ca khúc ghi dấu ấn của anh trong lòng khán giả như Ru em từng ngón xuân nồng, Giáo đường im bóng, Khúc thụy du, Bâng khuâng chiều nội trú, Bài thánh ca buồn.

Tập 15 Đời Nghệ Sỹ 2022 với khách mời – ca sĩ Nguyễn Hồng Ân được phát sóng lúc 19h15 Chủ nhật 10/4 trên VTV9.

B.K

Nhận xét