Ca khúc châm biếm 'đàn ông bám váy mẹ' của Miu Lê

Sau quãng thời gian dài vắng bóng, Miu Lê chính thức tung ra sản phẩm mới mang tên Vì mẹ anh bắt chia tay. Cô kết hợp rapper Karik và nhạc sĩ Châu Đăng Khoa tạo nên màn comeback ngoạn mục.

Không còn hình ảnh người con gái chịu đựng tổn thương trong các bản ballad trước đây, với Vì mẹ anh bắt chia tay, Miu Lê mang đến hình tượng một cô gái cá tính châm biếm người yêu cũ. Ca khúc pha pop và R&B, thể hiện góc nhìn trào phúng về chuyện tình bị “phụ huynh ngăn cấm” giữa cô gái với một mama boy (chàng trai sống phụ thuộc vào mẹ).

Bên cạnh giai điệu bắt tai và dễ nghe, lời bài hát là một điểm cộng lớn. Lời rap của Karik mang dáng dấp của một chàng trai liên tục ngụy biện để chia tay: “Một phần anh muốn tập trung cho sự nghiệp, nên tình cảm này anh buộc phải cự tuyệt”, “Trái tim của anh thì nói có, nhưng mẹ của anh thì nói không/ Rõ tương lai ta không có, càng dây dưa chỉ càng thêm nhói lòng”, “Thật ra anh chỉ xem em như em gái, cảm mến vì những câu chuyện em từng trải”.

Đoạn hát của Miu Lê đóng vai trò earworm cho bài hát với các câu chế giễu gã trai hư: “Anh rất tốt thế nhưng thà đừng gặp vui hơn, em rất tiếc thế nhưng thà làm người cô đơn/ Sẽ chẳng phải thốt lên hài hước như lúc này: Rằng mẹ anh bắt chia tay”, “Em có chút tiếc nuối khi mình chẳng phải cô dâu/ Em sẽ ghé đám cưới anh và nói lời này: Chúc anh hạnh phúc, chỉ một ngày”.

Thời gian gần đây, các ca khúc có nội dung trào phúng với những vấn đề tiêu cực được nhiều người yêu thích trên đường đua Vpop. Bên cạnh Vì mẹ anh bắt chia tay, Có không giữ mất đừng tìm cũng khai thác chủ đề tương tự khi châm biếm người yêu cũ phụ bạc.

Giới chuyên môn đánh giá các sản phẩm này nói về những câu chuyện gần gũi trong đời sống bằng góc nhìn cá tính hơn, từ đó nhận được sự quan tâm đông đảo từ khán giả.

B.K

Nhận xét