Lê Hiếu - 'hoàng tử' tình ca

Lê Hiếu từng được nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét có giọng ca "sạch sẽ hiếm hoi", nhẹ nhàng mà chất chứa ưu phiền đằm sâu.

Thời gian dường như bỏ quên Lê Hiếu ở một góc tĩnh lặng nào đó, khiến anh gần như không thay đổi từ thuở mới vào nghề. Từ lúc còn là cậu học sinh đam mê ca hát ở trường cấp ba Trần Phú (Hà Nội) đến khi trở thành người đàn ông đã có gia đình, ca sĩ vẫn toát ra vẻ lãng tử, thu hút người nghe.

Giọng hát giàu tự sự, đủ tình cảm, sâu lắng nhưng không bị "sến" của anh từng được nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét "là một giọng ca sạch sẽ hiếm hoi, nhẹ nhàng mà chất chứa những ưu phiền đằm sâu hiếm thấy ở một ca sĩ trẻ". Chất trầm và buồn ấy từng có thời khiến Lê Hiếu già dặn hơn ca sĩ đồng trang lứa, nhưng cũng giúp anh định hình hình ảnh một "hoàng tử hát tình ca".


Ca sĩ Lê Hiếu (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

20 năm trong nghề, Lê Hiếu duy trì đối tượng khán giả riêng, là những người thích nghe anh rủ rỉ nhạc tình trong không gian nhỏ. Lê Hiếu quan niệm ca sĩ thể hiện một nhạc phẩm cũng giống diễn viên, phải thật tâm hòa mình vào nhân vật trữ tình. Chẳng hạn, với những ca khúc như Phố mùa đông (Bảo Chấn), Ngày mai không còn nhớ (Only C) hay Vài lần đón đưa (Trần Lê), anh từng tưởng tượng mình ở Đà Lạt, cùng người yêu đi dạo, hát cho cô ấy nghe.

Khán giả Hương Giang - fan của Lê Hiếu nhiều năm - nhận xét: "Anh hát nhẹ nhàng, nghe qua có vẻ bình thường nhưng từng câu chữ lại âm ỉ chạm vào cảm xúc. Lê Hiếu chỉ cần ngồi đàn, hát là đã khiến người nghe mê đắm".

Anh từng thử sáng tạo, bùng nổ với một số thể loại sôi động hơn nhưng vẫn ý thức thế mạnh của mình trong vai trò một người kể chuyện bằng âm nhạc. Ca sĩ thừa nhận không giỏi dùng mạng xã hội hay phát hành các sản phẩm trực tuyến, ít trả lời fan trên trang cá nhân.

Lê Hiếu cho rằng khán giả thích anh vì giọng hát chứ không phải vì đẹp trai hay nói chuyện có duyên. "Các fan của tôi đều đã lớn, có gia đình riêng như tôi. Nhiều người còn dắt chồng, bế con đi xem tôi hát. Tôi tăng cân nhiều, tướng tá không giữ được như trước, nhưng sau show họ vẫn nán lại để chụp ảnh cùng. Những điều nhỏ nhặt, giản dị ấy khiến tôi cảm động. Có những thứ tình cảm không cần nói ra cũng đủ hiểu nhau", ca sĩ nói.

Trừ những khó khăn về tài chính khi thực hiện album đầu tay Đêm tan và ngày lên năm 2003, chặng đường âm nhạc sau này của Lê Hiếu khá bằng phẳng, với sự giúp đỡ của các nhạc sĩ như Quốc Bảo, Bảo Chấn, Đức Trí. Khi trải qua 20 năm sự nghiệp, nhiều ca sĩ tự tạo cho mình áp lực đổi mới hình ảnh hoặc duy trì sức nóng, riêng Lê Hiếu vẫn nhởn nha với cuộc dạo chơi riêng. Anh không đặt nặng mục tiêu mỗi năm phải ra sản phẩm, cũng không gặp áp lực tiền bạc, từng nghĩ đến việc nghỉ hát một, hai năm để "nuôi" cảm xúc. 10 năm nay, anh không ra album mới, chỉ thực hiện một số MV, chăm chỉ đi hát ở các phòng trà.

Lê Hiếu hiện không thích hát nhạc xưa mà muốn tiếp tục vùng vẫy với nhạc trẻ. "Anh Tuấn Ngọc nói tôi hãy hát những bài nhạc trẻ, sau này lớn tuổi hát nhạc xưa không muộn. Tôi mong rằng khi không đi hát nữa, người ta vẫn nhớ đến cái tên Lê Hiếu. Tôi sẽ cố gắng giữ tên tuổi của mình bằng âm nhạc", ca sĩ nói.

Cuộc sống gia đình êm ấm giúp Lê Hiếu thảnh thơi theo đuổi đam mê. Trước khi đến với bà xã Thu Trang, ca sĩ yêu nhiều, chia tay và đau khổ cũng nhiều. Anh nhiều lần thừa nhận luôn cảm thấy cô đơn, khỏa lấp nỗi trống trải bằng âm nhạc. Kết hôn với Thu Trang năm 2018, Lê Hiếu tìm thấy sự đồng điệu. Làm kinh doanh nhưng vợ nghe nhạc của anh từ hơn 10 năm trước, thường xuyên đến xem các buổi biểu diễn của chồng rồi dần trở nên gần gũi. Sau khi lấy nhau, những ngày cuối tuần, cô thường theo ủng hộ tinh thần anh.

Lê Hiếu sinh năm 1984, người Hà Nội. Nghệ sĩ từng đoạt huy chương vàng cuộc thi Tiếng hát Học sinh sinh viên toàn quốc 2001. Ca sĩ bắt đầu sự nghiệp âm nhạc tại TP HCM dưới sự giúp đỡ của nhạc sĩ Bảo Chấn và Quốc Bảo. Sau này, anh đầu quân cho công ty nhạc của Đức Trí và được gọi là "hoàng tử hát tình ca". Anh có nhiều ca khúc hit như: Ngày mai em đi (Thái Thịnh), Vài lần đón đưa (Trần Lê), Con đường màu xanh (Trịnh Nam Sơn)...

H.T (VNE)

Nhận xét