Grammy 2024: Taylor Swift phá kỷ lục đề cử, album "Gieo" của nhóm Ngọt nhận được đề cử, Blackpink và BTS bị loại khỏi đề cử

Grammy 2024 có nhiều thay đổi được xem là một bước tiến nhằm nâng chất lượng của giải thưởng đồng thời tăng tính cạnh tranh hơn cho những nghệ sĩ xuất sắc.

Tại Los Angeles, Mỹ, nơi Viện Hàn lâm Thu âm vừa công bố những đề cử chính thức của giải thưởng Grammy 2024. Sau 2 năm, số lượng đề cử tại các hạng mục chính đã giảm từ 10 xuống còn 8 đề cử mỗi hạng mục.

Việc giảm số lượng đề cử xuống 8 cho 4 hạng mục chính: Bản thu của năm, ca khúc của năm, album của năm và nghệ sĩ mới của năm... được coi là một nỗ lực để làm cho quá trình đề cử trở nên cạnh tranh và hiệu quả hơn.

Đây được xem là một bước tiến nhằm nâng chất lượng của giải thưởng đồng thời tăng tính cạnh tranh hơn cho những nghệ sĩ xuất sắc. Nhìn vào danh sách đề cử năm nay, có thể thấy rõ được sự "âm thịnh dương suy" khi đề cử tại các hạng mục quan trọng chủ yếu được dành cho các nghệ sĩ nữ, có thể kể đến những cái tên nổi bật như Taylor Swift, Olivia Rodigo, Miley Cyrus và SZA.

Ca sĩ - nhạc sĩ SZA là người dẫn đầu danh sách đề cử năm nay với 9 đề cử. Album "SOS" và ca khúc Kill Bill giúp nữ nghệ sĩ giành vị trí trong hầu hết các hạng mục quan trọng: bản thu của năm, ca khúc của năm và album của năm.

Đây cũng là lần thứ 2 nữ nghệ sĩ góp mặt tại cả 3 hạng mục quan trọng này trong một năm. Chỉ với 2 album trong sự nghiệp, SZA mang về 13 đề cử và 1 tượng vàng Grammy.

Các đối thủ của cô ở các hạng mục quan trọng như Taylor Swift, Miley Cyrus, Olivia Rodigo và Billie Eilish cũng giành tới 6 đề cử trong năm nay.

Đặc biệt album "Gieo" của ban nhạc Ngọt cũng được xướng tên trong danh sách đề cử tại hạng mục "Thiết kế ấn phẩm đặc biệt".

Taylor Swift phá kỷ lục đề cử Grammy 2024

Taylor Swift tranh giải sáu hạng mục tại Grammy 2024, phá kỷ lục nhận được nhiều đề cử "Ca khúc của năm" nhất lịch sử.

Cô nhận được đề cử Ca khúc của năm với Anti-Hero, nâng tổng số lần tranh giải ở hạng mục này là bảy lần, vượt qua hai huyền thoại Paul McCartney và Lionel Richie. Năm đề cử còn lại của cô gồm Album của năm (Midnights), Ghi âm của năm (Anti-Hero), Album nhạc pop xuất sắc (Midnights), Ca khúc nhạc pop nhóm/song ca xuất sắc (Karma bản remix cùng Ice Spice), Đơn ca nhạc pop xuất sắc (Anti-Hero).


Taylor Swift tại "The Eras Tour" - chuỗi lưu diễn tỷ USD của cô. Ảnh: Taylor Swift Insgram

Taylor Swift cũng đứng trước cơ hội phá kỷ lục nghệ sĩ nhận được nhiều giải Album của năm. Cô từng đạt ba tượng vàng ở hạng mục này, ngang với thành tích của Frank Sinatra, Paul Simon và Stevie Wonder.

Giọng ca 34 tuổi đạt nhiều thành tựu với chuỗi hoạt động âm nhạc từ đầu năm đến nay. The Eras Tour. - tour diễn của Taylor Swift - thu về khoảng 2,2 tỷ USD doanh thu bán vé ở Bắc Mỹ, giúp cô đứng vào hàng tỷ phú. The Eras Tour Movie - phim về tour diễn của Taylor Swift - phá kỷ lục của bom tấn Spider-Man: No Way Home, đạt 26 triệu USD cho lượng vé đặt trước. Sau ba tuần công chiếu, phim thu về hơn 200 triệu USD toàn cầu. 1989 (Taylor's Version) - album tái thu âm của cô, phát hành cuối tháng 10 - đạt 1,6 triệu bản tiêu thụ tuần đầu, cao nhất trong sự nghiệp của Taylor Swift.

Ca sĩ SZA dẫn đầu Grammy 2024 với chín đề cử cho album SOS và bản hit Kill Bill. Trước đó, cô từng một lần đạt giải trong tổng số 24 đề cử. Billie Eilish, Miley Cyrus và Olivia Rodrigo cũng là những cái tên gây chú ý trong kỳ giải sắp tới, với sáu đề cử cho mỗi người.

Một người Việt góp mặt ở hạng mục Best boxed or special limited edition package (Thiết kế ấn phẩm đặc biệt) cho album Gieo của ban nhạc Ngọt, do Duy Đào làm giám đốc nghệ thuật. Duy Đào xúc động khi được đề cử giải thưởng danh giá với vai trò chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế cho album. Trên trang cá nhân, anh cảm ơn Ngọt đã luôn tin tưởng, kiên nhẫn, tạo cảm hứng cho anh sáng tạo.

Album "Gieo" của nhóm Ngọt nhận được đề cử tại giải Grammy 2024

Các đề cử tại giải thưởng âm nhạc danh giá nhất hành tinh - giải Grammy - vừa được công bố. Đáng chú ý, album "Gieo" của nhóm nhạc đến từ Việt Nam - nhóm Ngọt - được nhắc đến ở một hạng mục.

Duy Đào - người chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế cho album Gieo của nhóm Ngọt - vừa được đề cử ở hạng mục Best Boxed or Special Limited Edition Package (tạm dịch: Thiết kế ấn phẩm âm nhạc xuất sắc nhất) tại giải Grammy 2024.

Hạng mục giải thưởng này bắt đầu được trao từ năm 1995 và chuyên dành để tôn vinh người chỉ đạo thiết kế nghệ thuật của một album âm nhạc. Hạng mục giải thưởng này nhằm phản ánh khía cạnh thẩm mỹ thị giác của những sản phẩm âm nhạc được ra mắt công chúng trong năm. 


Một thiết kế vỏ đựng đĩa của album "Gieo" (Ảnh: Duy Dao/Facebook)

Thiết kế vỏ đựng đĩa và hộp đựng đĩa của album "Gieo" (Ảnh: Duy Dao/Facebook)

Trên trang cá nhân, Duy Đào không giấu nỗi niềm vui mừng khi nhận được đề cử của Grammy: "Art Direction và Design (Chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế) cho album "Gieo" của Ngọt vừa được đề cử Grammy 2024 - hạng mục Thiết kế ấn phẩm đặc biệt.

(Hình như tôi đã may mắn là người Việt đầu tiên được đề cử, và cũng hình như là Designer và Art Director đến từ Đông Nam Á đầu tiên).

Cám ơn gia đình. Cám ơn bạn bè. Đặc biệt là cám ơn team đã luôn cố gắng cùng tôi. Và đặc biệt hơn là ban nhạc Ngọt đã luôn luôn tin tưởng và kiên nhẫn".

Duy Đào từng làm việc hơn 10 năm ở California (Mỹ) trước khi thành lập Studio DUY tại Việt Nam. Anh có kinh nghiệm làm việc với nhiều thương hiệu lớn như Google, Facebook, Pinterest, Twitter, Logitech, Oppo và Apple Music…

Trong nước, Duy Đào cũng là người đứng sau thiết kế thay đổi nhận diện toàn cầu cho một hãng sữa gây sốt hồi đầu năm nay.

Anh từng giành được các giải uy tín như giải thưởng Câu lạc bộ Giám đốc nghệ thuật (Mỹ), giải thưởng Thiết kế quốc tế (Mỹ)...


Duy Đào chụp ảnh cùng thành phẩm album “Gieo” của Ngọt. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Duy Đào và "Gieo" sẽ cạnh tranh với "The Collected Works of Neutral Milk Hotel" của Neutral Milk Hotel, "For The Birds: The Birdsong Project", "Inside: Deluxe Box Set" của Bo Burnham và "Words & Music", "May 1965 - Deluxe Edition" của Lou Reed.


Hạng mục này ra đời từ năm 1995, trải qua 2 lần đổi tên trước khi có cái tên hiện tại: Best Recording Package - Boxed (1995 - 1997) và Best Boxed Recording Package (1998 - 2002). Giải này vinh danh các giám đốc nghệ thuật thiết kế album.

Theo quy chế giải thưởng, các ấn phẩm được đề cử và giành giải trong hạng mục này thường có thiết kế ấn tượng, sáng tạo và độc đáo, đóng góp vào trải nghiệm thị giác và giá trị nghệ thuật của sản phẩm âm nhạc. Điều này có thể bắt nguồn từ việc sử dụng vật liệu độc đáo, bố trí hình ảnh, bố cục sáng tạo, và các phụ kiện đi kèm…

"Gieo" ra mắt vào năm 2022, với các bài hát chủ yếu thuộc thể loại psychedelic rock. Chia sẻ về ý tưởng thiết kế, Duy Đào cho biết album thứ 4 “được gieo kín trong một chiếc ‘hộp thời gian’. Trái với ngoại hình giản dị, bên trong đó là một lễ hội, nơi mà những cảm xúc được hữu hình hóa, nơi những lời nhắn nhủ được gửi gắm tới tương lai.

Blackpink, BTS bị loại khỏi đề cử Grammy 2024


BTS và Blackpink bị loại khỏi đề cử Grammy 2024. Ảnh: Instagram

Công bố đề cử Grammy 2024 gây bất ngờ cho người hâm mộ khi không có Kpop, nhạc đồng quê và nhạc Mexico.

Trong đó, đáng chú ý là việc các sản phẩm âm nhạc của Kpop hoàn toàn bị loại khỏi danh sách, bao gồm cả BTS và Blackpink.

Công chúng xứ Hàn cho rằng, đây là một mùa giải "thất vọng nhưng không ngạc nhiên". Dù các nhóm nhạc phát hành bài hát đa dạng về thể loại, âm thanh cùng phong cách mới, nhưng vẫn chưa đạt đến tầm của ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Theo đó, BTS từng là nghệ sĩ Kpop đầu tiên và nhận được đề cử vào năm 2021 với "Dynamite". Sau đó 1 năm, "Butter" xuất hiện trong hạng mục Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc Pop xuất sắc nhất, “Yet to Come” với đề cử Video âm nhạc hay nhất.

Với kì tích của BTS, các ngôi sao Hàn Quốc khác cũng được khích lệ và tự tin dự thi. Aespa, SEVENTEEN, Stray Kids, TOMORROW X TOGETHER, Twice, NCT, FIFTY FIFTY… ghi tên vào các hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Video âm nhạc hay nhất, Bài hát của năm và Trình diễn nhóm nhạc Pop/Duo.

Blackpink, BTS và sản phẩm âm nhạc riêng của từng thành viên như Lisa, Jungkook cũng được gửi tới Grammy 2024. Kpop đã gửi đi tranh tài hơn 40 hạng mục, nhưng tất cả đều bị loại khỏi danh sách đề cử.

Điều này có nghĩa là "Like Crazy của Jimin, bài hát đầu tiên đạt vị trí số 1 trên Billboard Hot 100 và “Seven” của Jungkook chưa được Grammy 2024 ghi nhận. Bên cạnh đó, những bài hát của J-Hope, V, Suga hay RM cũng không vươn đến mục tiêu kì vọng.

Trong khi đó, nhóm nhạc nhà YG Entertainment cũng tranh cử với Born Pink và Pink Venom. Riêng Lisa, nữ rapper gửi sản phẩm kết hợp cùng Snake, Ozuna và Megan ở hạng mục Bài hát của năm, Bản ghi của năm… Đáng tiếc, "số phận" của Blackpink cũng tương tự như BTS và các nhóm nhạc Kpop khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, BTS là nhóm nhạc Kpop duy nhất được đề cử giải Grammy.

Đề cử của bốn hạng mục chính tại Grammy 2024:

Ghi âm của năm:
"Worship" - Jon Batiste
"Not Strong Enough" - boygenius
"Flowers" - Miley Cyrus
"What Was I Made For?" - Billie Eilish
"On My Mama" - Victoria Monét
"Vampire" - Olivia Rodrigo
"Anti-Hero" - Taylor Swift
"Kill Bill" - SZA

Album của năm:
"World Music Radio" - Jon Batiste
"the record" - boygenius
"Endless Summer Vacation" - Miley Cyrus
"Did You Know That There's A Tunnel Under Ocean Blvd" - Lana Del Rey
"The Age Of Pleasure" - Janelle Monáe
"GUTS" - Olivia Rodrigo
"SOS" - SZA
"Midnights" - Taylor Swift

Ca khúc của năm (trao cho người sáng tác):
"A&W" - Jack Antonoff, Lana Del Rey, Sam Dew
"Anti-Hero" - Jack Antonoff, Taylor Swift
"Butterfly" - Jon Batiste, Dan Wilson
"Dance The Night" - Caroline Ailin, Dua Lipa, Mark Ronson, Andrew Wyatt
"Flowers" - Miley Cyrus, Gregory Aldae Hein, Michael Pollack
"Kill Bill" - Rob Bisel, Carter Lang, Solána Rowe
"Vampire" - Daniel Nigro, Olivia Rodrigo
"What Was I Made For?"- Billie Eilish

Nghệ sĩ mới xuất sắc:
Ice Spice
Gracie Abrams
Fred again
Jelly Roll
Coco Jones
Noah Kahan
Victoria Monét
The War And Treaty

Sau khi danh sách đề cử của giải Grammy 2024 được công bố, giới chuyên môn nhận định đây sẽ là lễ trao giải tôn vinh những nghệ sĩ đã hoạt động bền bỉ trong nền công nghiệp âm nhạc. Ngoài ra, các đề cử quan trọng tại giải cũng cho thấy Grammy 2024 muốn đưa ra thông điệp đề cao nữ quyền.

Lễ trao giải Grammy lần thứ 66 diễn ra vào ngày 4/2/2024 tại thành phố Los Angeles, Mỹ. Giải thưởng được tổ chức thường niên bởi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ, nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp xuất sắc cho ngành công nghiệp âm nhạc.

TH

Nhận xét