'Oppenheimer' đại thắng Oscar 2024

Lễ trao giải Oscar 2024 diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood với sự dẫn dắt của MC Jimmy Kimmel. 

Năm nay bộ phim về cha đẻ bom nguyên tử Oppenheimer dẫn đầu cuộc đua giành tượng vàng với 13 đề cử. Bộ phim này cũng được xướng tên nhiều nhất với 7 giải quan trọng, trong đó có: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.


Cillian Murphy trong 'Oppenheimer'. 


Ê-kíp 'Oppenheimer' nhận tượng vàng cho Phim hay nhất. 

Poor Things - tác phẩm của đạo diễn Yorgos Lanthimos giành giải Sư tử vàng ở LHP Venice 2023 có 11 đề cử. Killers of the Flower Moon (Vầng trăng máu) của Leonardo DiCaprio nhận 10 đề cử. Còn bộ phim doanh thu hơn 1,4 tỷ USD - Barbie được 8 đề cử.    


Phim 'Poor Things'. 

Ở một trong những giải thưởng đầu tiên được công bố, 'Người sắt' Robert Downey Jr. được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc. Anh đánh bại nam diễn viên gạo cội Robert De Niro, Ryan Gosling, Mark Ruffalo và Sterling K. Brown để nhận tượng vàng nhờ vai diễn xuất sắc trong Oppenheimer.


Robert Downey Jr. thắng Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc. 

Trên sân khấu nhận giải, Robert Downey Jr. cảm ơn Viện hàn lâm cũng như vợ mình - Susan Downey và đạo diễn Christopher Nolan. Đây là tượng vàng đầu tiên của Robert Downey Jr. sau 2 lần đề cử nhưng ra về tay trắng. 

Cùng với chiến thắng của Robert Downey Jr., Oppenheimer tiếp tục giành giải Biên tập phim hay nhất, Nhạc phim hay nhất và Quay phim xuất sắc nhất.

Trong khi đó, The Zone of Interest thắng giải Phim quốc tế hay nhất. Godzilla Minus One được xướng tên ở hạng mục Kỹ xảo tốt nhất.

Phim doanh thu tỷ USD Barbie cuối cùng cũng có chiến thắng đầu tiên ở hạng mục Ca khúc gốc hay nhất cho What Was I Made For? của Billie Eilish.


Ryan Gosling

Trên sân khấu Oscar, Ryan Gosling - đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với phim Barbie xuất hiện với bộ trang phục màu hồng biểu diễn ca khúc được đề cử Oscar I'm Just Ken khiến nhiều người bất ngờ.  

Hạng mục Âm thanh xuất sắc nhất, phim The Zone of Interest đã vượt mặt hàng loạt bộ phim đình đám như: Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One, Oppenheimer để giành Oscar.   


Cillian Murphy với bức tượng đầu tiên trong đời. 

Đúng như dự đoán, Cillian Murphy đã ẵm giải Oscar đầu tiên trong đời ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai cha đẻ bom nguyên tử trong phim Oppenheimer. Tại các giải thưởng tiền Oscar, nam diễn viên 48 tuổi không có đối thủ ở hạng mục này và chiến thắng của anh đã được dự báo trước.


Christopher Nolan

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất gọi tên Christopher Nolan - người đứng sau siêu phẩm tỷ USD Oppenheimer. Cũng giống như Cillian Murphy, Christopher Nolan lần đầu tiên chạm tay vào bức tượng vàng dù đã có trong tay nhiều bộ phim đình đám được tán dương khắp thế giới. Nhà làm phim 54 tuổi đã đánh bại tượng đài Martin Scorsese để giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất.   

Trên sân khấu nhận giải, Christopher Nolan cảm ơn vợ, người mà ông mô tả là "nhà sản xuất của tất cả các phim và các con của chúng tôi". 


Emma Stone khóc khi nhận tượng vàng thứ 2 trong sự nghiệp. 

Trong khi đó, Emma Stone ẵm giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai diễn xuất sắc trong bộ phim giành Sư tử vàng ở LHP Venice 2023 - Poor Things. Đây là tượng vàng thứ 2 dành cho nữ diễn viên sinh năm 1988 sau phim La La Land năm 2017. 

Khi nhận giải, nữ diễn viên đã trích dẫn lời một ca khúc của Taylor Swift để gửi lời cảm ơn đến con gái 3 tuổi. 


Emma Stone, Annette Bening và Lily Gladstone

Trước khi công bố giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, 3 diễn viên được đề cử là Emma Stone, Annette Bening và Lily Gladstone đã ôm nhau. Margot Robbie sau đó cũng đứng lên ôm 3 diễn viên, tạo nên khoảnh khắc xúc động và đáng nhớ cho Oscar năm nay.

Năm nay Oppenheimer giành 7/13 đề cử, Poor Things chỉ thắng giải còn Barbie dù đạt doanh thu 1,4 tỷ USD trên toàn cầu nhưng chỉ được gọi tên ở duy nhất hạng mục Ca khúc gốc hay nhất trong tổng số 8 đề cử. 

Oppenheimer cũng giúp "hóa giải lời nguyền 20 năm cho các phim bom tấn đoạt Phim hay nhất". Theo đó, tác phẩm thu về 957 triệu USD tại phòng vé toàn cầu, doanh thu cao nhất so với các phim từng đoạt hạng mục này, chỉ xếp sau The Lord of the Rings: The Return of the King năm 2004 (thu 1,15 tỷ USD, từng chiến thắng Oscar 2004).

Hơn 20 năm kể từ ngày nhận đề cử Oscar đầu tiên, Nolan xúc động khi nhận giải. Sau khi ôm chặt đạo diễn Steven Spielberg trên sân khấu nhận tượng vàng, đạo diễn 54 tuổi phát biểu: "Tôi phải cảm ơn rất nhiều người. Dàn diễn viên đáng kinh ngạc: Matt Damon, Robert, Emily, Florence, cùng nhiều người khác. Mọi người đều đạt đến đỉnh cao trong trò chơi do nhân vật của Cillian Murphy dẫn đầu. Một số người trong êkíp đã được trao giải tối nay. Tôi không thể nói đủ về đội ngũ tuyệt vời chúng tôi đã cùng nhau thực hiện bộ phim này. Cảm ơn Chuck Roven vì đã trao cuốn sách American Prometheus vào tay tôi. Emma Thomas và đội ngũ sản xuất phim tuyệt vời, cùng các con của chúng tôi. Anh yêu em. Đối với Viện Hàn lâm, tôi chỉ có thể nói phim ảnh chỉ mới hơn 100 tuổi một chút. Hãy tưởng tượng bạn ở đó 100 năm trong ngành hội họa hoặc sân khấu. Chúng tôi không biết quá trình đáng kinh ngạc này sẽ đi đến đâu. Nhưng tôi biết tôi là một phần trong dòng chảy đó và điện ảnh là cả thế giới đối với tôi", Nolan nói.

Trong cuộc đua đạo diễn năm nay, Nolan được đề cử cùng Justine Triet (Anatomy of a Fall), Martin Scorsese (Killers of the Flower Moon), Yorgos Lanthimos (Poor Things) và Jonathan Glazer (The Zone of Interest). Theo Variety, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt, Nolan là cái tên thường xuyên được các lễ trao giải tôn vinh, như BAFTA, Giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn Mỹ và Quả Cầu Vàng 2024. "Với chiến thắng ở Oscar, Oppenheimer hoàn thành một mùa giải thưởng đầy ấn tượng", People viết.

Theo Hollywood Reporter, chất lượng đề cử hạng mục quan trọng - Phim hay nhất - khá đồng đều. Oscar lần thứ 96 đánh dấu lần đầu tiên các bộ phim tranh giải hạng mục này phải đáp ứng hai trong bốn tiêu chuẩn do Viện Hàn lâm đặt ra, nhằm khuyến khích sự công bằng trong nền công nghiệp điện ảnh, phản ánh sự đa dạng sắc tộc, giới tính, tôn trọng nhóm người yếu thế trong xã hội.

Ở các liên hoan phim, American Fiction, The Holdovers được giới phê bình đánh giá cao. Past Lives thắng giải phim độc lập Gotham Awards. Anatomy of a Fall và The Zone of Interest lần lượt đoạt Cành Cọ Vàng và giải Grand Prix Liên hoan phim Cannes 2023, trong khi Poor Things thắng Sư Tử Vàng Liên hoan phim Venice.

Trừ Past Lives và Maestro trắng tay ở Oscar, các phim còn lại đều nhận giải thưởng ở một số hạng mục. Trong đó, Poor Things đoạt bốn tượng vàng Nữ chính xuất sắc (Emma Stone), Làm tóc và trang điểm xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc, Thiết kế trang phục xuất sắc. The Zone of Interest theo sau với hai giải Phim quốc tế hay nhất và Âm thanh xuất sắc.

Mùa giải năm nay không tránh khỏi ồn ào, tranh cãi. Việc Margot Robbie và Greta Gerwig lần lượt bị loại ở hạng mục Nữ chính xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc khiến không ít khán giả tiếc nuối.

Khác với không khí trao giải yên bình năm ngoái, lễ năm nay gây chú ý khi John Cena khỏa thân trước lúc trao giải Thiết kế trang phục xuất sắc. Theo Variety, MC Jimmy Kimmel và John Cena lên kịch bản thực hiện trò đùa này để gợi lại khoảnh khắc kinh điển tương tự ở lễ trao giải Oscar 1974. Năm đó, một người đàn ông khỏa thân cũng chạy lên sân khấu khi David Niven đang giới thiệu về minh tinh Elizabeth Taylor. Khỏa thân làm gián đoạn các sự kiện công cộng từng là xu hướng thể hiện cá tính và phong cách sống tự do của nhiều người ở Mỹ thập niên 1970. Trong khán phòng, khán giả bật cười với tình huống. Tuy nhiên, một số người cho rằng trò đùa của Cena phản cảm và kém duyên.

Ở phần trao giải Phim hay nhất, Al Pacino bỏ qua việc đọc công bố đề cử. Theo truyền thống, người công bố thường sẽ nêu tên ứng viên trước khi gọi tên người chiến thắng. Đạo diễn Godfather mở phong bì và chỉ nói: "Mắt tôi nhìn thấy Oppenheimer".

Hollywood Reporter nhận định việc Al Pacino không đọc tên đề cử làm giảm đi sự hồi hộp, khiến những tác phẩm khác cùng hạng mục thiếu phần được vinh danh. Trên mạng xã hội X, một tài khoản bình luận: "Ước gì Al đọc tên tất cả phim được đề cử. Tôi rất mong những khoảnh khắc chờ đợi căng thẳng như thế". Một người khác nói: "Thật là một cách công bố giải thưởng phản cảm".

Theo Variety, trước khi Oscar diễn ra vài phút, hàng trăm người biểu tình chặn một đoạn đường chính của Hollywood dẫn tới thảm đỏ Oscar, gây tắc nghẽn giao thông, khiến nhiều khách mời không đến đúng giờ trao giải. Họ tuần hành trên đường phố và lái những chiếc xe buýt trường học phủ cờ Palestine, vì vậy, buổi lễ bắt đầu muộn.

Hôm 9/2, đồng biên kịch Luca (2021) - Simon Stephenson - tố cáo tác phẩm The Holdovers - đề cử Phim hay nhất Oscar 2024 - có nhiều điểm tương đồng với kịch bản Frisco của mình. Simon cho biết toàn bộ cốt truyện, cấu trúc, trình tự, cảnh, nội dung hành động và đối thoại từng dòng, nhân vật, cốt truyện, mối quan hệ, chủ đề và giai điệu trong Frisco trùng khớp với chi tiết trong phim của đạo diễn Alexander Payne. Hiện đạo diễn Alexander Payne và biên kịch David Hemingson chưa phản hồi về sự việc.

Oscar 2024 diễn ra trong thời điểm Hollywood hỗn loạn, các dự án ít được sản xuất do ảnh hưởng từ cuộc đình công và sự phát triển của nền tảng chiếu phim trực tuyến. Trong 5 năm qua, các công ty Hollywood dành phần lớn để tung ra các sản phẩm chiếu trên Netflix, Disney+, Paramount+, Peacock hoặc Max. Tuy nhiên, tình hình kinh tế ảm đạm khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về lợi nhuận thu được.

TH

Nhận xét